Tỷ giá tuần qua: Vững vàng trước Fed
Quyền Văn 03/23/2017 04:30 PM
Nhìn chung tuần qua tỷ giá trên thị trường khá ổn định, tỷ giá trung tâm cũng chỉ tăng nhẹ 6 đồng cho dù đồng USD trên thị trường thế giới biến động rất mạnh.

Đồng USD trên thị trường thế giới biến động rất mạnh trong tuần qua, tăng nhanh trong những ngày đầu tuần nhờ kỳ vọng Fed sẽ đẩy nhanh tốc độ thắt chặt tiền tệ. Thế nhưng khi Fed đưa ra quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 0,75-1,00% ngày 15/3, song không phát tín hiệu sẽ tăng nhanh lãi suất, đồng bạc xanh lại quay đầu giảm nhanh trở lại trong 2 phiên cuối tuần.

Diễn biến tỷ giá.
Nguồn: BVSC/Bloomberg

Thế nhưng, theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tuần qua, tỷ giá giao dịch trung bình tại các ngân hàng thương mại có xu hướng giảm không đáng kể (2,2 đồng), về mức 22.800,4 đồng/USD. Trong khi đó, tỷ giá trung tâm có bước tăng nhẹ (6 đồng, lên mức 22.257,8 đồng/USD).

Sở dĩ tỷ giá trong nước ổn định cho dù đồng USD trên thị trường thế giới biến động rất mạnh, theo một chuyên gia ngân hàng là do mấy nguyên nhân sau.

Thứ nhất diễn biến của đồng USD trên thị trường thế giới chỉ là một kênh tham chiếu, trong khi tỷ giá trong nước phụ thuộc chủ yếu vào cung cầu ngoại tệ trên thị trường nội địa. Tuy nhiên, thời gian qua cung – cầu không có gì đột biến. Mặc dù trong 2 tháng đầu năm nền kinh tế nhập siêu 800 triệu USD, song nhờ nguồn cung ngoại tệ dồi dào từ nguồn giải ngân FDI (khoảng 1,55 tỷ USD), giải ngân vốn ODA, nguồn kiều hối… nên thừa khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Thứ hai, những tháng đầu năm kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, lạm phát tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp đã củng cố niềm tin vào đồng tiền Việt Nam. Hơn nữa, hiện lãi suất đồng Việt Nam vẫn duy trì được khoảng chênh lệch khá lớn so với lãi suất đồng USD, cũng góp phần tạo ra vị thế cho VND.

Với việc Fed tăng lãi suất và dự kiến còn tăng thêm 2 lần nữa trong năm nay và 3 lần trong năm 2018.
Ảnh: cafebiz.vn

Thứ ba, cơ chế điều hành tỷ giá mới của NHNN (Ngân hàng Nhà nước) được áp dụng từ đầu năm ngoái đã phát huy hiệu quả rõ rệt khi đã giảm thiểu tâm lý đầu cơ găm giữ ngoại tệ trong nền kinh tế, khiến tỷ giá biến động theo sát cung – cầu thực hơn.

Đặc biệt “dự trữ ngoại hối năm qua đã tăng lên trên 41 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay càng khiến thị trường tin tưởng hơn vào khả năng can thiệp của NHNN để duy trì tỷ giá biến động trong biên độ đề ra”, vị chuyên gia trên nói.

Tuy nhiên, với việc Fed tăng lãi suất và dự kiến còn tăng thêm 2 lần nữa trong năm nay và 3 lần trong năm 2018, theo các chuyên gia, sức ép lên tỷ giá và lãi suất trong nước là rất lớn. Có thể nói, cửa giảm lãi suất hầu như không còn.

Theo: Thoibaonganhang

Tác giả: Quyền Văn

Tin mới trong ngày