Thái Lan ra luật dự thảo nhằm chống sử dụng tiền ảo để rửa tiền và gian lận
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 03/20/2018 10:30 AM
Một trong hai dự thảo có đề cập tới việc đánh thuế đối với lợi nhuận từ hoạt động đầu tư tiền ảo. Mức thuế vẫn chưa được quyết định nhưng có thể sẽ trong khoảng 10 – 15%, tờ Bangkok Post cho hay.

Ông Nathporn Chatusripitak, người phát ngôn của Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Somkid Jatusripitak, cho biết Bộ Tài chính Thái Lan cũng đệ trình một dự luật nhằm ngăn chặn việc lợi dụng tiền kỹ thuật số để rửa tiền và gian lận. Tổng Cục thuế Thái Lan mới đây cũng đề xuất áp dụng mức thuế lên tới 10% đối với các thu nhập từ giao dịch tiền kỹ thuật số.

Mức thuế dự định cho tiền kỹ thuật số trong khoảng 10 - 15%. Ảnh: thanhnien.vn

Trả lời báo chí, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) Veerathai Santiprabhob cũng cho biết nước này sẽ có một đạo luật để quản lý một cách toàn diện tiền kỹ thuật số và ICO (Initial Coin Offering – gọi vốn đầu tư bằng tiền kỹ thuật số) trong tháng 4 tới. Ông cũng cho biết thêm luật mới sẽ xem xét trao quyền cho Ủy ban Chứng khoán và hối đoái (SEC) của Thái Lan vốn ủng hộ ICO để quản lý loại hình tài chính này. 

Trong khi đó, Tổng Thư ký SEC Rapee Sucharitakul đã nói rằng rằng cơ quan này trông đợi “một sắc lệnh hoàng gia” để trao quyền cho SEC điều chỉnh “tất cả các khía cạnh” của ngành tiền điện tử bao gồm cả các sàn giao dịch và ICO gây quỹ.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Thái Lan, ông Korn Chatikavanij cũng đã lên tiếng ủng hộ ý tưởng này. Từng nắm giữ vị trí là Bộ trưởng Tài chính của Thái Lan từ năm 2008 đến năm 2011, giai đoạn Thái Lan bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, ông hiện là Chủ tịch Hiệp hội Công nghệ Tài chính Thái Lan.

Ông Korn ủng hộ việc trao quyền cho SEC làm cơ quan chính quyền duy nhất giám sát tài sản kỹ thuật số, bởi theo ông SEC đang đảm nhận trọng trách quản lý thị trường chứng khoán và có kiến thức sâu rộng về tài sản điện tử. Ngoài ra, ý kiến phản hồi của các cơ quan liên quan khác cũng sẽ được thu thập để làm cơ sở để thông qua 2 dự thảo này, bao gồm Bộ Tài chính, Ngân hàng Trung ương Thái Lan, Ủy ban Chứng khoán và Văn phòng chống rửa tiền.

Thái Lan không có ý định cấm các hoạt động liên quan đến tiền ảo như giao dịch hay ICO. Ảnh: vneconomy.vn

Động thái này diễn ra trong bối cảnh những quan ngại ngày càng gia tăng về việc tiền ảo được dùng vào các hành vi phi pháp rửa tiền, trốn thuế và phạm tội khác theo lời của Phó thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam. Trước đó, vào tháng 2, Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã ra một thông tư yêu cầu các tổ chức tài chính không thực hiện các giao dịch liên quan tới tiền ảo.

Tuy nhiên, ông Wissanu cũng nhấn mạnh rằng Thái Lan không có ý định cấm các hoạt động liên quan tới tiền ảo như giao dịch hay ICO tại quốc gia này mà sẽ ra quy định chính thức để bảo về nhà đầu tư.

Ông Wissanu cũng cho biết Bộ Tài chính và Uỷ ban Chứng khoán Thái Lan sẽ soạn thảo một dự thảo luật nữa, trong đó yêu cầu các sàn giao dịch tiền ảo, nhà môi giới và người giao dịch phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.
 

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day