Đại học không phải là lựa chọn duy nhất cho tương lai
CTV Mập Mập 10/06/2018 03:00 PM
Với một nhà tuyển dụng, họ cần một người có thể làm tốt công việc của họ, cũng như có khả năng giải quyết các vấn đề chứ không phải là một người có bằng cấp cao mà lại yếu kém về mọi mặt.

Khi cánh cửa này khép lại, luôn có một cách cửa khác mở ra với chúng ta. Có người chọn bước qua cánh cửa mới, có người cứ đắn đo chờ đợi tại cánh cửa cũ với hy vọng nó lại mở ra. Nếu vào đại học là một cánh cửa, và cánh cửa ấy chẳng may đóng sập trước mặt bạn, thì bạn sẽ làm gì?

qua trinh hoc tap
Nhiều bạn suy nghĩ phải vào đại học, như thế mới có tương lai. Ảnh: Piaxabay.com

Đại đa số các bạn luôn có suy nghĩ “phải vào đại học” vì “như thế mới có tương lai”. Nhưng chúng ta lại quên mất rằng, tương lai không phụ thuộc vào việc có học đại học hay không mà nó phụ thuộc vào cách chúng ta chọn đúng đường đi hay không. Trong trường hợp mục tiêu tương lai của bạn là kiếm thật nhiều tiền hoặc đi du lịch hoặc nối nghiệp gia đình... thì học đại học hay không cũng chẳng thành vấn đề.

Nếu bạn sinh ra trong một gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, cơm không đủ ăn thì việc học còn chẳng đến nơi đến chốn chứ đừng nói là “phải học đại học”. Hoặc nếu như khả năng học của bạn không giỏi như các bạn khác, đại học và những kỳ thi là vượt sức của bạn thì bạn vẫn quyết tâm vào đại học?

dau dai hoc
Nếu bạn biết thi đại học vượt qua khả năng của bạn, bạn vẫn sẽ vào đại học? Ảnh: pixabay.com

Tư tưởng theo số đông, sự kỳ vọng của gia đình và quan niệm vào đại học mới có tương lai sẽ làm cho bạn thụt lùi. Đại học, trước hết chỉ là bước đệm để bạn có thêm những kiến thức cần có. Đó chỉ là điều kiện cần nhưng không phải là điều kiện đủ để bạn có thể sống và tự lập ngoài xã hội. Không vào đại học, bạn vẫn còn các lựa chọn khác như học nghề, học chuyên viên với bằng cấp thấp hơn, tự nghiên cứu, đi làm và tự trao dồi kiến thức bằng những kinh nghiệm thực tiễn… 

Đại học là một con đường có vẻ tiện lợi để giúp bạn tự tin khi bước ra đời nhưng bạn quên mất rằng bạn sẽ mất thời gian và tiền bạc để có thể theo học hết chương trình đại học. Nếu không phải mơ ước của bạn nằm ở các ngành đặc thù liên quan sức khỏe, tính mạng con người, pháp luật thì bạn hoàn toàn có thể bỏ qua việc bước vào trường đại học.

chon tuong lai cho ban
Nếu không phải những ngành đặc thù thì bạn hoàn toàn có thể tự trao dồi kiến thức cho bản thân. Ảnh: Pixabay.com

Bằng đại học ở một khía cạnh nào đó chỉ là cơ sở để đánh giá về khả năng của bạn. Nhưng tương lai, để sống và tồn tại người ta cần nhiều kỹ năng hơn. Và với một nhà tuyển dụng, họ cần một người có thể làm tốt công việc của họ cũng như có khả năng giải quyết các vấn đề chứ không phải là một người có bằng cấp cao mà lại yếu kém về mọi mặt.

Tất nhiên, không thể phủ nhận đại học là một cánh cửa tuyệt vời, nếu có cơ hội về tài và lực thì ai cũng mong muốn bước vào. Chẳng những có thể học các trường danh tiếng trong nước mà bạn còn có thể học tại các nước phát triển hơn. Trường đại học sẽ trang bị cho bạn kiến thức, khả năng, điều kiện để phát huy năng lực của mình. Nhưng đừng cố chấp với việc phải theo đuổi để vào đại học nếu khả năng của bạn không thể với tới.

hoc dai hoc
Đại học tất nhiên là một cánh cổng tuyệt vời, nhưng chưa chắc đó là một cách cổng tuyệt vời nhất dành cho bạn. Ảnh: Pixabay.com

Đánh đồng vào đại học mới có tương lai là một sai lầm vì vẫn luôn có nhiều con đường cho tương lai, và lúc nào bạn cũng có thể tự viết lên câu chuyện của mình. Nếu chẳng may bạn không thể bước qua cánh cửa đại học thì cũng không nên tự ti vào bản thân hoặc cảm thấy thua kém bạn bè. Đại học không phải là lựa chọn duy nhất cho tương lai của bạn. Nên nếu nhận ra mình “không thể” thì hãy tìm một con đường khác.

Tất cả mọi con đường đều đi đến đích, chỉ là bạn chọn đi như thế nào mà thôi!

Author: CTV Mập Mập

News day