Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục: Những ưu điểm và hạn chế trong việc giữ gìn sự trong sáng tiếng Việt
CTV Min 09/06/2018 03:00 PM
Kết luận của Hội thẩm định quốc gia về tài liệu "Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục" đã đưa ra những ưu điểm và hạn chế của bộ sách này.

Phương pháp dạy học đánh vần theo tài liệu Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại đang gây tranh cãi khi các chữ cái “K”, “Q”, “C” đều được đọc là “cờ”, khác hẳn với những cách đọc truyền thống trước đó.

Ví dụ: "Tổ Quốc" sẽ đọc thành "Tổ Cuốc", "Kiên trì" sẽ đọc thành "Ciên trì"...

Trước khi những tranh cãi này nổ ra trên các trang mạng xã hội, nhiều năm nay, những người quan tâm đến hệ thống giáo dục đã đặt câu hỏi tại sao một chương trình còn đang gây tranh cãi lại được đưa ra giảng dạy trực tiếp cho các em học sinh hầu hết trên cả nước?

sach tieng viet moi 1
Tài liệu "Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục" của Giáo sư Hồ Ngọc Đại. Ảnh: searchtotal.org

Trước những câu hỏi xoay quanh vấn đề sách đã được thẩm định chưa và kết quả ra sao, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đề nghị sẽ trả lời bằng văn bản. Theo đó, danh sách Hội đồng quốc gia thẩm định tài liệu “Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục” gồm 13 người, sau những ngày thẩm định, kết quả đánh giá bộ sách như sau:

Về ưu điểm:

sach tieng viet moi 4
Tài liệu mới giúp học sinh lớp 1 phát triển các kỹ năng cần thiết. Ảnh: imgur.com

Tài liệu “Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục” đã đáp ứng được một số mục tiêu trong chương trình Tiếng Việt, nhất là giúp học sinh hình thành và phát triển kỹ năng đọc thành tiếng, viết chính tả, cung cấp kiến thức về tiếng Việt, về tự nhiên, xã hội, văn hóa và con người.

Về hạn chế:

sach tieng viet moi 3
Tài liệu chưa chú trọng đến việc đọc hiểu của học sinh. Ảnh: motgiadinh.net
sach tieng viet moi 2
Một số từ ngữ ví dụ khiến các bé lớp một khó mà hình dung được. Ảnh: vietnammoi.vn

Mục tiêu phát triển kỹ năng nghe và nói chưa được thể hiện trong nội dung tài liệu. Các hướng dẫn giúp học sinh đọc hiểu bài và giải thích từ ngữ có trong bài học chưa được chú trọng. Vì vậy, học sinh có thể đọc thành tiếng văn bản nhưng lại không hiểu được văn bản đề cập đến nội dung gì.

Tài liệu cũng chưa đáp ứng được mục tiêu giữ gìn trong sáng của tiếng Việt, hạn chế được thể hiện rõ nhất qua ngữ điệu của văn bản…

Author: CTV Min

News day