Smartphone khiến khả năng giao tiếp của con người ngày càng giảm?
Anh Trần 01/26/2018 12:30 PM
Smartphone bên cạnh những hữu ích, tiện lợi thì cũng tồn tại những mặt trái của nó. Đặc biệt là khi nó ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp của con người.

Trong một xã hội mà công nghệ đang là thứ phát triển một cách nhanh chóng thì không thể không kể đến smartphone. Sự ra đời của những chiếc smartphone kèm theo những ứng dụng đa năng đã khiến sản phẩm công nghệ này luôn luôn nhận được sự săn đón của công chúng. Hiện nay, dù là ở bất cứ đâu, bất cứ việc gì chúng ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc smartphone được sử dụng rất nhiều.

Smartphone chưa bao giờ ngừng ''hot''.
Ảnh: blog.invoiceberry.com

Smartphone đã tạo rất nhiều thuận lợi cho con người trong cuộc sống mà điển hình chính là việc liên lạc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Thế nhưng, chính sự quá thuận tiện ấy đã vô tình có những ảnh hưởng tiêu cực đến người sử dụng. Đặc biệt là với những đối tượng quá lạm dụng smartphone.

Phần lớn những đối tượng thường xuyên sử dụng smartphone là những người có thể nói là ‘’nghiện’’ mạng xã hội, thích chụp ảnh hay nhắn tin với bạn bè,… mọi lúc mọi nơi. Tác hại của việc ‘’nghiện’’ sử dụng smartphone có thể thấy rất rõ ràng ở việc một người nào đó không thể rời khỏi chiếc điện thoại của mình, kể cả khi đi ngủ thì chiếc điện thoại vẫn được đặt ngay bên cạnh. Trong các buổi họp mặt, đi chơi của giới trẻ hiện nay, dễ nhận thấy nhất chính là việc mọi người không còn trò chuyện với nhau nhiều nữa mà thay vào đó là mỗi người đều có việc riêng với chiếc điện thoại của mình. Chính điều đó đã dẫn đến tình trạng mọi người ít giao tiếp với nhau hơn, thậm chí là nó trở nên khó khăn. Một số người còn cho rằng việc nhắn tin luôn dễ dàng hơn việc đối diện trực tiếp với người mình cần nói chuyện. Họ trở nên nhút nhát trước mọi người xung quanh, khó khăn trong việc cùng nhau xây dựng một chủ đề trò chuyện hoặc thậm chí là biểu lộ cảm xúc của chính bản thân mình.

Mọi người sử dụng smartphone ở bất kì lúc nào như đi mua sắm.
Ảnh: slwrig02.expressions.syr.edu
Sài smartphone trên tàu điện.
Ảnh: schoolsplus.co.uk
Và cả trong bữa ăn gia đình.
Ảnh: dailymail.co.uk
Thậm chí cả lúc đi ngủ.
Ảnh: dailymail.co.uk

Sử dụng smartphone không có gì đáng nói. Tuy nhiên việc quá lạm dụng vào chúng không những ảnh hưởng đến những người xung quanh mà nó còn ảnh hưởng đến chính bản thân người sử dụng. Giả sử như bạn đang trong một cuộc hẹn, khi người khác đang trò chuyện với bạn nhưng bạn lại chỉ chăm chăm vào chiếc điện thoại của mình thì vô tình bạn khiến cho người đối diện cảm thấy bản thân không được tôn trọng. Trong trường hợp xuyên suốt buổi hẹn không ai nói chuyện với nhau và chỉ chăm chú vào chiếc điện thoại, vậy thì mục đích của cuộc hẹn ấy là gì? Và còn rất rất nhiều những ví dụ tương tự khác cho vấn đề này. Về phía bản thân người sử dụng, tác hại nhất vẫn chính là tách biệt với mọi người xung quanh hơn, trở nên ngại giao tiếp hơn và thậm chí khả năng giao tiếp cũng ngày một giảm đi. Đó chính là ảnh hưởng tiêu cực của việc quá lạm dụng vào smartphone.

Một cuộc gặp mặt bạn bè sẽ có ý nghĩa gì nếu mọi người cứ mãi chăm chú vào chiếc điện thoại của mình.
Ảnh: medicalxpress.com
Việc quá lạm dụng smartphone khiến con người vô tình trở nên ngại giao tiếp hơn.
Ảnh: belfasttelegraph.co.uk

Sự ra đời của smartphone chính là kết quả của việc công nghệ đang ngày một phát triển hơn. Đồng thời việc có rất nhiều người chuộng sử dụng smartphone chính là minh chứng rõ ràng. Thế nhưng việc quá lạm dụng nó lại trở thành điều khá là tiêu cực. Có những lúc chúng ta cần phải biết đặt nó xuống và hòa nhập với mọi người hơn. Việc quan trọng chính là giao tiếp nhiều hơn, kết nối với mọi người nhiều hơn thay vì cứ mãi chăm chú vào chiếc điện thoại của mình.

 

 

 

Author: Anh Trần

News day