Điểm tin nước Mỹ ngày 5/10: Bộ Tư pháp kết án 7 nhân viên tình báo Nga
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 10/05/2018 06:00 AM
Mỹ lần đầu tiên công bố chiến lược chống khủng bố kể từ năm 2011, Bộ Tư pháp Mỹ kết án 7 nhân viên tình báo Nga, 6,5 triệu pound thịt bò bị thu hồi vì nhiễm vi khuẩn Salmonella là những tin nổi bật nhất trong ngày 5/10.

Mỹ lần đầu tiên công bố chiến lược chống khủng bố kể từ năm 2011

Ngày 4/10, chính quyền của Tổng thống Donald Trump vừa công bố chiến lược chống khủng bố mới, theo đó nhấn mạnh vào các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan được Iran hậu thuẫn như phong trào Hezbollah ở Liban, Hamas và lực lượng thánh chiến Hồi giáo của Palestine. Theo chiến lược mới được do Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton công bố, các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan là mối đe dọa xuyên biên giới hàng đầu đối với Mỹ và các lợi ích của Washington ở nước ngoài.

Đây là lần đầu tiên Tòa Bạch Ốc công bố chiến lược chống khủng bố mới kể từ năm 2011, thời điểm chính quyền của cựu Tổng thống Obama tập trung mọi nỗ lực bảo vệ nội địa nước Mỹ từ các mối đe dọa của Tổ chức al-Qaeda gây ra.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton công bố chiến lược chống khủng bố mới. Ảnh: Flickr

Một điểm khác biệt đáng chú ý khác trong chiến lược chống khủng bố của chính quyền ông Trump so với chính quyền tiền nhiệm là quan điểm về vấn đề biến đổi khí hậu. Cụ thể, theo ông Bolton, Washington không coi sự biến đổi khí hậu toàn cầu là một nguyên nhân dẫn đến chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Bộ Tư pháp Mỹ kết án 7 nhân viên tình báo Nga do tấn công mạng

Ngày 4/10, Mỹ đã truy tố 7 nhân viên Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU) với âm mưu tấn công mạng và ăn cắp dữ liệu từ công ty năng lượng hạt nhân Westinghouse Electric Co, các liên đoàn thể thao, các cơ quan giám sát chống sử dụng doping và một cơ quan quốc tế về thăm dò sử dụng các loại vũ khí hóa học. Trong số này, có 3 người bị truy tố vào tháng 7 liên quan đến cáo buộc can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Bộ Tư pháp khẳng định, một trong các quan chức Nga đã nghiên cứu thông tin của Westinghouse, công ty từng điều tra về vũ khí hóa học ở Syria và vụ đầu độc một cựu nhân viên tình báo Nga, và các nhân viên rồi ăn cắp dữ liệu truy cập của họ. Trong số này có các nhân viên làm việc trong các đơn vị phát triển lò phản ứng hạt nhân tiên tiến và công nghệ lò phản ứng mới.

Các tổ chức quốc tế và các quan chức chống doping thời gian vừa qua là mục tiêu của các tin tặc Nga sau khi họ phát hiện và lên án chương trình sử dụng doping trong điền kinh của nước này. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, các tin tặc Nga tìm cách công bố các thông tin đánh cắp được nhằm cản trở và hạ thấp tính pháp lý của các tổ chức này.

6,5 triệu pound thịt bò bị thu hồi vì nhiễm vi khuẩn Salmonella

Ngày 4/10, hãng sản xuất sản phẩm từ thịt JBS Tolleson, Inc., có trụ sở tại Arizona, đã ra lệnh thu hồi 6.500.966 pound thịt bò tươi các loại, do một vụ lây nhiễm vi khuẩn salmonella.

Lệnh thu hồi được đưa ra sau khi các nhà chức trách xác định JBS là công ty chính cung cấp thịt bò xay có liên quan đến một số vụ nhiễm bệnh vì Salmonella.

Vi khuẩn Salmonella. Ảnh: flickr.com

Cho đến nay, đã có 57 trường hợp nhiễm Salmonella đã được báo cáo trong 16 bang khắp nước Mỹ, trong thời gian từ ngày 5/8 đến 6/9.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day