Tin nóng: Bão Harvey quay lại, Houston thất thủ trước nguy cơ ngập lụt
Khoi Nguyen 09/03/2017 01:04 PM
Bão Harvey sau thời gian ngắn rời khỏi đất liền đã quay trở lại miền Nam nước Mỹ, tiếp tục mang theo mưa lớn cùng nguy cơ gây lụt lội cao.

Tính tới sáng 30/8, bão Harvey đã cướp đi sinh mạng của 20 người, trong đó có trung sĩ cảnh sát Steve Perez 61 tuổi, sau 5 ngày hoành hành dọc bờ biển miền Nam nước Mỹ. Hiện chưa có con số thiệt hại cụ thể, dù ước tính lên tới 42 tỷ USD, nhưng đây vẫn được coi là còn quá sớm để tính toán những thiệt hại do siêu bão Harvey gây ra.

Đường đi của bão Harvey tính đến 1 giờ sáng 30/8. Đồ hoạ: NewYork Times

Sau ngày hửng nắng, bão Harvey đã đổ bộ lại vào khu vực giáp ranh hai bang Texas và Louisiana lúc 4 giờ sáng 30/8 (theo giờ địa phương), gây ra mưa lớn cùng nguy cơ ngập lụt trên diện rộng trong nhiều ngày nữa. Dự kiến, bão đi theo hướng Đông và hoàn lưu bão sẽ sớm bao phủ bang Louisiana, trong khi Louisiana đã chịu mưa lớn suốt mùa hè vừa qua. 

Thị trưởng Port Arthur Derrick Freeman đăng trên Facebook: "Toàn bộ thành phố của chúng ta đang ngập trong nước nhưng chúng tôi đang tới. Nếu các bạn gọi, chúng tôi sẽ tới. Xin hãy lên khu vực cao hơn nếu có thể, nhưng cố gắng tránh gác mái".

Bão Harvey đổ bộ Louisina đúng dịp tưởng nhớ 12 năm siêu bão Katrina đổ bộ vào bang này. Năm 2005, trận bão Katrina mạnh cấp 3/5 đổ bộ vào khu vực này gây ra sập đê và làm hơn 1.800 người chết.

Nước ngập khắp nơi. Ảnh: Người Việt Houston

Theo dự kiến của cơ quan công lực, 2 đập nước ở Baker Cypress và Addicks đã hoặc sẽ được xả. Tại quận hạt Brazoria County, phía Nam Houston, cơ quan công lực đã yêu cầu người dân phía Tây của sông Brazos và Xa Lộ 288 phải "di tản ngay lập tức" do con đê dọc theo theo sông Brazos River ở vùng Columbia Lakes đã bị nước tràn qua.

Cơ quan khí tượng quốc gia Mỹ cảnh báo bão Harvey sẽ gây gió giật mạnh 65 km/giờ và mưa lớn với lượng từ 20 - 50 cm. Theo ước tính, lượng mưa trút xuống Texas do Harvey đạt mức cao nhất tại Cedar Bayou, 131,78 cm (51,88 inch), là lượng mưa lịch sử đo được ở Mỹ. Bang Louisiana, cùng với Texas là hai bang hiện đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp, đã nhanh chóng tập trung các nguồn lực để chuẩn bị đối phó với bão. Các phương tiện giao thông đường thủy, tàu thuyền và trực thăng cứu hộ đã được tăng gấp đôi.

Xa Lộ I-10 trước và sau khi siêu bão Harvey đổ bộ. Ảnh: Vinacircle

Trước đó, ngày 25/8, siêu bão Harvey đổ bộ vào bờ biển Texas với sức gió mạnh hơn 200 km/giờ, mang mưa lớn kỷ lục và khiến Texas rơi vào cảnh ngập lụt trong vài ngày qua. Theo dự báo, bão Harvey sẽ di chuyển theo hướng Đông Bắc và tiếp tục gây mưa lớn tại Mỹ tới ngày 1/9, nhưng vấn nạn sau bão mới là những điều hết sức nguy hiểm.

Houston thất thủ

Đường dây 911 quá tải, rắn và cá sấu lên bờ, nước ngập qua nóc ôtô,... Houston, thành phố lớn thứ tư của Mỹ, và là thành phố có cộng đồng người Việt sinh sống lớn thứ ba trên toàn nước Mỹ đang phải gồng mình chống chọi sau bão.

Gary Saurage, quản lý của một trung tâm bảo tồn cá sấu Gator Country, TP Beaumont cảnh báo khoảng 350 con cá sấu có thể sổng chuồng ở phía Đông Nam bang Texas vì nước lũ dâng cao quá hàng rào. Cảnh báo của ông Saurage được đưa ra sau khi cảnh sát Texas vào tuần vừa qua xác nhận cá sấu tại khu vực này đang tìm đến những khu vực cao hơn để trốn lũ, khi nhiều người chia sẻ ảnh con cá sấu núp dưới gầm ô tô lên mạng xã hội.

Cảnh báo nguy hiểm về cá sấu đã được đưa ra. Ảnh: Vinacircle

Sau khi oanh tạc dọc bãi biển vịnh Mexico, cơn bão dữ dội nhất trong vòng 10 năm qua vào bờ đem theo nhiều lốc xoáy và mưa lớn làm ngập đường sá, nhấn chìm nhiều xe, tràn vào lưng nhà.

Theo chị Minh Lan, hiện sinh sống ở thành phố Bellaire, bang Texas cho biết do mưa to, đường ngập lụt nguy hiểm, công ty chị không cho nhân viên về, dự kiến chị phải ở công ty trong mấy ngày tới. Đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua kể từ khi sang Mỹ định cư, chị phải đối mặt với cơn bão như Harvey.

Chị Tuyết Hạnh ở Sugar Land, thành phố bên cạnh Houston, cách Bellaire 10 phút lái xe, cho hay, bão vào đã càn quét mấy thành phố ven biển như Corpus Christi, Kemah... rồi tiến ra biển, trước khi quay trở lại. Dù chưa phải là tâm chính của bão, nhưng do đã xuất hiện lốc xoáy nên nhiều nhà trên đường nó đi qua cũng thiệt hại về tài sản. 

Trong khi đó, mưa vẫn tiếp tục trút xuống thành phố Houston và các khu vực xung quanh và chưa có dấu hiệu ngừng, trong khi mùa hè nơi này đã chịu nhiều trận mưa lớn.

Trên các diễn đàn của người Việt Nam ở Houston, các thành viên liên tục cập nhật tình hình bão ở các khu vực, đưa ra cảnh báo và chỉ dẫn, chia sẻ với nhau nơi trú ngụ và có đồ ăn, thậm chí cả cách kiểm tra và sửa chữa xe khi bị ngập. Mọi người cũng khuyến cáo nếu như tình hình chưa nghiêm trọng, hay nguy hiểm tới tính mạng thì không nên gọi tới 911, do tình trạng quá tải của đường dây này.

Chị Mi Vân, nghiên cứu sinh Việt Nam ở Houston cho biết, chị vừa thấy tin có nhà bị sét đánh cháy, rồi xuất hiện cả hố tử thần nữa. Chị cũng cho biết khu vực chị ở thì nước đang dâng cao lắm rồi, đã có cảnh sát vào hỏi có cần đi lánh nạn không, mà họ còn phải đi ca nô tới nữa.

15 người trong viện dưỡng lão bị mắc kẹt do bão Harvey. Ảnh: Twitter

Tinh thần chuẩn bị đón bão tốt

Trong khi Houston bị ảnh hưởng nặng nề, thì tại Dallas hay San Antonio, cộng đồng người Việt thì may mắn ít bị ảnh hưởng bởi bão hơn. Anh Huy, bác sĩ nội trú bệnh viện Christus Santa Rosa, ở thành phố San Antonio, cho biết, khu vực anh vẫn còn an toàn, tuy nhiên tại nhiều nơi nhân viên y tế và cứu nạn đã túc trực 24/24, sân bay thì đóng cửa, giá nước và nhu yếu phẩm tăng cao. Anh cũng cho biết bệnh nhân từ các bệnh viện ven biển đã được chuyển hết về bệnh viện ở các thành phố trung tâm bang. Người dân Houston sơ tán về San Antonio hoặc Austin để tránh lũ và lở đất. Dallas đã tiếp nhận trên 5000 người di tản từ Houston từ thứ bảy. Trung tâm hội nghị của thành phố được mở cửa và trở thành trung tâm cứu trợ cho mọi người.

Không chỉ chuẩn bị về nhu yếu phẩm, nhiều người cũng đã đi đổ xăng từ trước khi bão về, theo kinh nghiệm tránh bão từ những năm trước, phòng trường hợp hết xăng, đặc biệt trên đường di tản.

Quân đội đã vào cuộc giúp đỡ mọi người, chính quyền các thành phố cũng đã lập ra nhiều nơi trú ẩn cho cư dân.

Cộng đồng người Việt những ngày qua

Hiện chưa có thông tin chính thức về tình hình cộng đồng người Việt tại Houston chịu thiệt hại trong bão Harvey nhưng dự đoán con số bị ảnh hưởng cũng lên đến 10.000 người, cả thiệt hại lớn lẫn nhỏ.

Từ khi siêu bão Harvey quét qua Texas mang lượng mưa lịch sử, cộng đồng người Việt đã thể hiện tinh thần đùm bọc lẫn nhau. Nhiều nhóm cứu hộ được thành lập nhanh chóng, trong đó, có những đội tình nguyện bằng ca nô để tiếp cận nơi ở của người gặp nạn, chuyên chở người Việt ở nhiều khu vực đến nơi an toàn. Ngay trong đêm thứ bảy đã có bảy cơ sở tôn giáo chấp nhận mở cửa làm nơi tạm trú cho nạn nhân bão lụt và một ngày sau đó, các tình nguyện viên đã có mặt rất đông, sẵn sàng đi đón những người vừa được cứu ra.

Trước mắt, việc quan trọng chủ yếu tập trung vẫn là việc cứu người ra khỏi khu vực bị ngập nước, di tản người dân tới địa điểm an toàn. Cộng đồng người Việt ở Houston hiện có ba khu tạm trú lớn nhất đã chuẩn bị sẵn sàng để đón 200 - 300 người đến ở, trong đó vùng South West có chùa Liên Hoa, vùng South East có giáo xứ Các Thánh Tử Đạo, và ở vùng North thì có giáo xứ Đức Mẹ La Vang, theo ông Huỳnh Quốc Văn, chánh văn phòng ngoại vụ của Bác Sĩ Steve Lê, nghị viên Houston ở khu vực F, cho biết.

Bão Harvey khiến 200.000 người phải rời bỏ nhà cửa do lũ lụt, gần 10.000 người trong số đó tập trung ở trung tâm hội nghị George R Brown để lánh nạn. Ảnh: AP

Ông cũng cho biết, đồng hương mình có tâm lý ngại ở khu tạm trú lắm, và thường đến ở nhà người quen. Tới khi nhà người quen cũng bị ngập, thì mọi người mới đến các khu vực này. Hơn thế, người Việt mình thường ở nhà hai tầng, thích bám trụ tới phút cuối, nên mọi người thường lên tầng trên ở. Nhưng khi tầng dưới bị lụt, ảnh hưởng đến đường điện và các nhu yếu phẩm, thì mới leo qua nóc nhà, cầu cứu trực thăng đến đón. Trong khi đó, ở các khu vực tạm trú, mọi người ở khu vực không bị lụt đã chuẩn bị cho đồng hương mình đầy đủ lắm, mang nhiều áo quần, đồ ăn thức uống đến các khu tạm trú để giúp cho cộng đồng Việt Nam.

Ông Văn cho biết về tình trạng chung các khu tạm trú, đến 10h sáng thứ hai, mới chỉ có hơn 500 người tới các khu tạm trú, nhưng đến hết thứ ba, đã có 10.000 người vào ở. Ông dự đoán “có khoảng 30 đến 40 ngàn người sẽ về các khu tạm trú trong những ngày tới”, các khu tạm trú "sẽ không còn đủ chỗ" trong ba ngày tới. Trong khi đó, khi được lực lượng chức năng cứu thoát khỏi nơi bị ngập lụt, họ sẽ đưa tới những khu tạm trú lớn, như George R. Brown Convention Center, nơi đã hết công suất chứa gần 10.000 người, trong khi nhiều nơi chuẩn bị đầy đủ cho cộng đồng vẫn còn khá ít người. Vì vậy, nhiều đội tình nguyện đã chờ Vệ binh cứu người ra khỏi khu bị lụt và chở tới khu tạm trú của người Việt.

Đồ ăn và các nhu yếu phẩm được chuẩn bị ở các khu tạm trú cho người Việt. Ảnh: Vinacircle

Updated một số Shelter (khu tạm trú) cho cộng đồng người Việt tại Houston bao gồm:

Chùa Liên Hoa: 6709 Howell Sugar Land Rd, TX 77083 (call: 832-330-8882); Trung tâm cộng đồng người Việt - Vietnamese Community Center: 7100 Clarewwood Dr, TX 77083 (call 832-721-0836/832-330-8882); Chùa Phật giáo Hòa Hảo: 13627 Tonnohy Drive, TX 77083 (call 281-788-8524); Chùa Pháp Luân: 13913 S Post Oak Rd, TXX 77045 (call 281-216-3588/832-330-8882); Chùa Phật Giác: 10022 Gaines Rd, Sugar Land, TX 77498 (call 832-863-1861); Nhà thờ Các Thánh Tử Đạo - Vietnamese Matyrs Church: 10610 Kingspoint Road, TX 77075 (call 832-398-3131); Nhà thờ Iglesia Cristo Vive: 14035 Beechnut St., TX 77083 (call 346-228-6794)

Tràn ngập các diễn đàn là những dòng thông báo ấm lòng về nơi có đồ ăn và chỗ nghỉ, sẵn sàng đón tiếp những người khó khăn, nhiều người tình nguyện mở cửa nhà riêng cho đồng bào gặp nạn nương náu qua cơn bão dữ. Chưa bao giờ, hai tiếng đồng bào vang lên ấm lòng như khi gặp hoạn nạn. Cơn bão thì vẫn tiếp tục mang những thiệt hại nặng nề, và trong cộng đồng, mọi người vẫn đoàn kết, bao bọc lẫn nhau để sống chung với lũ, hy sinh thời gian, hy sinh tiền bạc giúp nhau.

Những lúc này, mạng xã hội đã thực sự trở thành một cánh tay đắc lực nối dài để mọi người biết đến và nương nhờ nhau. Trên các trang diễn đàn người Việt ở Houston nói riêng, ở Texas nói chung, mọi người liên tục cập nhật về tình hình siêu bão Harvey ở các khu vực, các đợt cứu trợ, nơi có đồ ăn thức uống và đưa ra những cảnh báo nhằm tương trợ lẫn nhau.

Ngày 29/8, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn đã ra thông báo, kêu gọi mọi người giúp đỡ nạn nhân cơn bão Harvey đang hoành hành tại Texas và tại Houston. Bà cũng cho biết Quốc hội California và Thống đốc Jerry Brown đã quyết định điều động các phương tiện, nhân lực từ các cơ quan cứu trợ, cùng nhau chung sức trong công cuộc cứu trợ các nạn nhân lũ lụt Houston.

Cảnh báo: Trong những ngày qua, nạn cướp bóc đã bắt đầu xuất hiện ở Texas, nơi siêu bão Harvey vừa hoành hành.

Các đối tượng này nhân lúc mưa bão, giả dạng làm cảnh sát hoặc cứu hộ, tiếp cận các gia đình rồi cướp của hoặc lợi dụng lòng tốt của người khác để thực hiện hành vi cướp bóc. Người Việt trên các diễn đàn và giới chức Houston đưa ra những cảnh báo về tình trạng này.

Trên trang Người Việt Houston, nơi có hơn 17.000 thành viên, một số thành viên khuyến cáo mọi người không được mở cửa nếu ai đó gõ cửa nhà bạn. Bên cạnh đó, những chia sẻ về việc xảy ra cướp bóc trong các siêu thị cũng được đưa ra. 

Chị Nga Rogers, cư dân Houston, lo lắng khi cho hay hiện thành phố đang phải đối đầu với vấn nạn hôi của, chôm chỉa, đập phá cửa tiệm: "Thấy TV chiếu có chợ Fiesta và tiệm rượu bị hôi của, cảnh sát phải chĩa súng vào họ. Nhưng một vài tiệm thì chính quyền còn can thiệp, còn nhiều hơn thì chắc của ai nhà ấy giữ, vì cảnh sát còn đang trực và hỗ trợ ở các khu vực nguy hiểm”.

Đã có những báo cáo về nạn cướp bóc xảy ra ở Houston. Văn phòng biện lý quận Harris cho hay, có 14 nghi can cướp bóc ở Houston đã bị bắt giữ trong 48 giờ vừa qua, những đoạn băng an ninh cũng cho thấy vài người thản nhiên hôi của từ 2 cửa hàng đã đóng cửa do mưa lũ lớn. Thị trưởng thành phố Houston Sylvester Turner đã ban hành lệnh giới nghiêm, ban đầu đưa ra bắt đầu từ 10h tối đến 5h sáng, nhưng sau đó chuyển thành từ nửa đêm đến 5h sáng, để ngăn chặn nạn cướp bóc. Trước đó, ngày 28/8, văn phòng chưởng lý quận Montgomery thông báo trên mạng xã hội rằng những kẻ cướp bóc sẽ bị bắt và truy tố với mức án cao nhất.

Hai người lấy cắp tivi màn hình phẳng từ một cửa hàng điện máy ở Houston. Ảnh: Daily Mail/Facebook

Jon Bridgers, người sáng lập đội cứu hộ tình nguyện Cajun Navy, mạng lưới hàng nghìn tình nguyện viên cùng phối hợp để giúp đỡ các nạn nhân trong siêu bão Harvey, cho hay một nhóm tình nguyện viên đang cố gắng giải cứu nạn nhân khỏi nước lũ đã suýt bị đánh cắp thuyền, còn một nhóm tình nguyện viên khác thì bị bắn khi chưa thể phản hồi yêu cầu trợ giúp ngay. Tuy nhiên, Bridgers cũng cho biết đây chỉ là một số lượng người rất nhỏ.

Tạm kết

Mặc dù việc giải cứu những người mắc kẹt ở nơi ngập lụt vẫn đang được tiến hành, nhưng sắp tới, những vấn nạn sau bão là những điều tồi tệ tiếp theo. Sau khi hết mưa, nước rút, việc sửa sang nhà cửa, ổn định lại cuộc sống mới được tiến hành. Tính riêng việc dọn dẹp những đồ đạc bị hư hại sau bão, giải quyết nấm mốc như thuốc tẩy, thuốc mốc, cuốc xẻng,... đã là lượng công việc lớn, rồi việc giúp cho mọi người điền đơn xin FEMA.

Vì vậy, trong thời gian sắp tới, ngoài việc hỗ trợ tài chính, cộng đồng người Việt ở Houston cần rất nhiều sự hỗ trợ trong công tác dọn dẹp, sửa sang, đặc biệt với những gia đình chỉ có người lớn tuổi. Hi vọng, những tấm lòng nhân ái sẽ sát cánh cùng Cộng đồng người Việt ở Houston và các khu vực lân cận vượt qua những khó khăn này.

Xem thêm:

Tổng hợp các hình ảnh về bão Harvey trong vài ngày vừa qua tại Texas.

Author: Khoi Nguyen

News day