New York: Biểu tình đòi đóng cửa tiệm nail sau vụ nhân viên đánh khách da đen
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 08/08/2018 06:00 AM
Hàng chục người kéo đến tụ tập trước của một tiệm nail do người Hoa làm chủ ở khu Brooklyn, New York, hôm thứ Hai 6/8, sau khi có hình ảnh video lan truyền trên mạng về cuộc ẩu đả giữa các khách hàng da đen và nhân viên tiệm này.

Tờ New York Post đưa tin, các nhân viên tại tiệm Nail New Red Apple Nail ở khu phố Brooklyn của East Flatbush đã tấn công khách hàng bằng chổi sau khi một trong những phụ nữ bị cáo buộc phàn nàn về sáp mày bị hỏng. Đoạn video về vụ việc được đăng lên Facebook hôm 4/8 đã được ít nhất 750.000 lượt người xem, cho thấy một nhân viên gốc Á đã dùng cán chổi đánh và ném aceton vào hai nữ khách hàng da đen, trong khi các nhân viên khác kéo áo, xô đẩy hai khách hàng này.

Nhân viên tiệm nail dùng chổi đánh khách hàng. Ảnh cắt từ video: Facebook

Cảnh sát đã bắt giữ hai phụ nữ của cả hai bên của vụ xáo trộn. Nhân viên Salon Huiyue Zheng, 32 tuổi, bị buộc tội tấn công và sở hữu vũ khí, khách hàng Christina Thomas đã bị phạt vì tội tấn công nhẹ và các tội danh khác. Cả hai đã được thả sau khi nhận tội.

Trong khi đó, trang Facebook của tiệm làm móng tay Red Apple mới đã bị ngập lụt với những đánh giá tiêu cực và phản ứng dữ dội về vụ việc.

Cuộc biểu tình mang màu sắc kỳ thị chủng tộc bùng ra hôm thứ Hai với khoảng 75 người tham gia, chủ yếu là người da đen cầm những biển hiệu có chữ “BLACK $$$ MATTERS” và các khẩu hiệu được hô vang bao gồm “Shut down!” Và “Không có tiền! Không có ngón chân! Không có móng tay!”.

Một số trong đám đông sau đó ném chai, giày dép và các vật thể khác khi cảnh sát dẫn chủ sở hữu của cửa tiệm và một nhân viên nữ đi đến xe tuần tra để nói chuyện với các nhà điều tra, các nguồn tin cho biết. Người biểu tình hô khẩu hiệu đòi đóng cửa vĩnh viễn tiệm nail này. Họ cũng nói muốn có sự chú ý về cách đối xử tệ hại với người da đen trong cộng đồng, đặc biệt là về tình trạng căng thẳng giữa cộng đồng người da đen và người châu Á.

Stacy Ann Thomas, 35 tuổi, một người da đen tham gia vào cuộc biểu tình, cho biết sự chịu đựng đã quá hạn. "Họ chỉ nhìn thấy đồng đô la khi họ nhìn thấy bạn", cô nói về các doanh nghiệp thuộc sở hữu của người châu Á trong khu phố. “Họ không thấy một con người. Họ không thấy bạn, tôi - họ chỉ thấy tiền”.

Cuộc biểu tình diễn ra trước cửa tiệm nail 888 Happy Red Apple. Ảnh: Reuters

Vụ căng thẳng đã gợi nhớ đến các cuộc tẩy chay của người da đen với một dòng sản phẩm của cửa hàng Family Red Apple thuộc sở hữu của Hàn Quốc ở Flatbush - cách 888 Happy Red Apple Nails chưa đầy một dặm vào đầu những năm 1990, sau đó là cuộc bạo động kéo dài ba ngày chết người tại Crown Heights vào năm 1991.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day