Tổng hợp tin tức nước Mỹ ngày 1/10/2018
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 10/01/2018 06:00 AM
Nổ ô tô tại Pennsylvania khiến 3 người thiệt mạng; Mỹ và Canada đạt thỏa thuận về NAFTA vào phút chót; Tàu chiến Mỹ áp sát quần đảo Trường Sa giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc là những tin tức nổi bật trong ngày 1/10.

Nổ ô tô tại Pennsylvania

Ngày 30/9, một vụ nổ xe ô tô đã xảy ra lúc 9 giờ 30 phút tối (giờ địa phương) tại góc phố ở Allentown, Pennsylvania, Mỹ đã khiến 3 người trên xe thiệt mạng.

Lực lượng cảnh sát đã nhanh chóng phong tỏa hiện trường để tiến hành điều tra. Hiện các nhà điều tra đang nỗ lực xác định danh tính các nạn nhân, động cơ của vụ việc.

Theo điều tra ban đầu, rất có thể thủ phạm cũng đã bị thiệt mạng trong vụ nổ xe này. Để đảm bảo an ninh, các nhà điều tra cũng đã tiến hành rà soát bom tại các khu vực xung quanh vụ nổ.

Một góc Allentown, Pennsylvania. Ảnh: Flickr

Mỹ và Canada đạt thỏa thuận về NAFTA

Hơn một năm đàm phán nhiều khó khăn, Mỹ và Canada đã chính thức đạt được thỏa thuận khung về sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Cùng với việc Canada nhất trí cùng tham gia Hiệp định NAFTA, được đàm phán sửa đổi, sau khi Mỹ và Mexico đã công bố vào tháng trước, Hiệp định NAFTA “mới và hiện đại” vẫn duy trì là một hiệp định thương mại 3 bên, vốn được các hiệp hội doanh nghiệp, các thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Mỹ ủng hộ.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Wikipedia

Mỹ, Canada, Mexico đã dành những ngày cuối tuần qua thảo luận liên tục qua điện thoại, trong nỗ lực chạy nước rút nhằm bảo vệ NAFTA trước nguy cơ sụp đổ.

Dự kiến văn kiện mới sẽ được lãnh đạo 3 nước ký kết trong 60 ngày tới và Quốc hội 3 nước sẽ phê chuẩn trong năm 2019.

Tàu chiến Mỹ áp sát quần đảo Trường Sa giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc

Ngày 30/9, 1 tàu chiến của quân đội Mỹ đã tiến đến sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép mà Trung Quốc đã xây các tiền đồn quân sự ở đây bất chấp cam kết của họ về việc giữ nguyên hiện trạng ở Biển Đông.

Một quan chức giấu tên Mỹ cho biết, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Decatur (DDG 73) “đã đi vào khu vực 12 hải lý” quanh Đá Ga Ven và Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Tàu khu trục USS được coi như một mẫu chiến hạm nhỏ, ngoài các trực thăng và thiết vận xa, nó có thể mang theo hơn 10 chiếc F-35, dòng chiến đấu cơ tàng hình tối tân nhất hiện nay của Mỹ, yểm trợ cho lính Thủy quân lục chiến tác chiến.

Hoạt động này diễn ra trong bối cảnh leo thang căng thẳng trong mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc. Trước đó, ngày 26/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Trung Quốc tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ tháng 11 tới nhằm tổn hại cho ông và phe Cộng hòa của ông.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day