Vụ sập cầu ở Miami: Những vết nứt đã bị xem thường
Thusy 03/18/2018 07:00 AM
Liên quan đến vụ sập cầu đi bộ thương tâm ở thành phố Miami, bang Florida, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, kỹ sư làm việc cho công ty thiết kế đã phát hiện nhiều vết nứt hai ngày trước khi cây cầu bộ hành bị sập ở đại học Florida International University (FIU).

Mặc dù chưa khẳng định có phải những vết nứt này là lý do làm cho cầu sập hôm thứ Năm hay không, nhưng một kỹ sư đã phát hiện ra nhiều vết nứt ở cuối đầu phía Bắc cây cầu, nơi bị sập xuống. 

Giới chức bang Florida hôm, 16/3 cho biết kỹ sư trưởng W. Denney Pate, của FIGG Bridge Group, một công ty thiết kế cầu đã báo cáo thông tin cầu bị nứt cho một nhân viên thuộc Sở Giao thông Florida (FDOT) bằng tin nhắn thoại vào hôm thứ Ba. Tuy nhiên, nhân viên này không có mặt tại văn phòng và không nhận được tin nhắn cho đến ngày 16/3, một ngày sau khi xảy ra vụ sập cầu thương tâm nói trên.

Một đoạn đầu cầu bộ hành bị sập ở đại học Florida International Unvinersity. Ảnh: AP

Trong tin nhắn thoại của mình, ông Pate nói rằng công ty thiết kế cầu đã kiểm tra các vết nứt, thừa nhận cây cầu cần được sửa, nhưng cho rằng các vết nứt không quan trọng và "không đáng lo ngại". Ông Pate cho hay: "Chúng tôi đã kiểm tra các vết nứt, chắc chắn là phải sửa chữa rồi, hoặc làm cái gì đó. Nhưng về tiêu chuẩn an toàn, chúng tôi không thấy có điều gì đáng lo ngại, mặc dù rõ ràng những vết nứt này là không tốt, và cần phải sửa chúng. Dù sao đi nữa, tôi muốn nói với ông về chuyện này bởi vì tôi nghi là đến một lúc nào đó, ông sẽ biết chuyện này thôi. Dù sao đi nữa, cứ gọi cho tôi khi cần. Cảm ơn!”, FDOT trích dẫn lời nhắn trong điện thoại.

FDOT cho biết nhân viên được báo các vết nứt hôm đó đi làm chỗ khác, và đến sáng thứ Sáu vào sở mới nghe được lời nhắn để lại trong điện thoại bàn.

Các vết nứt trong các công trình bê tông là điều bình thường, tuy nhiên những vết nứt sâu bên trong sẽ trở thành mối nguy hiểm tiềm tàng.

Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB), cảnh sát tiểu bang và địa phương đều đang tiến hành điều tra sự việc.

Trong khi đó, liên quan tới vụ sập cầu, ngày 16/3, Daily Mail đưa tin hai công ty xây dựng chịu trách nhiệm công trình là Munilla Construction Management (MCM) có trụ sở chính ở Miami-Dade, và công ty FIGG Bridge Group có trụ sở chính tại Tallahassee, có lịch sử sai phạm về an toàn xây dựng nghiêm trọng. 

MCM từng nhận 11 giấy phạt vi phạm an toàn với số tiền phạt hơn 50.000 USD trong thời gian từ năm 2014 - 2017, theo Cơ quan Y tế và An toàn Nghề nghiệp (OSHA), trong đó có một vi phạm trong mức độ “nghiêm trọng” cho vi phạm liên quan tiêu chuẩn an toàn “hệ thống bảo vệ”.

Công ty FIGG Bridge Group từng bị phạt 28.000 USD trong năm 2012 sau khi một khu vực nặng 90 tấn của cầu South Norfolk Jordan Bridge, bang Virginia bị sập xuống đường ray xe lửa ở Chesapeake, tiểu bang Virginia, làm 4 công nhân bị thương nhẹ.

Hiện trường vụ sập cầu đi bộ ở Miami, bang Florida. Ảnh: WP

Có ít nhất 6 nạn nhân bị thiệt mạng và một số khác bị thương khi cây cầu dành cho khách bộ hành nối trường FIU với thành phố Seawater đang được xây dựng bị sập vào đầu giờ chiều thứ Năm, sau khi bắt đầu được khởi công lắp ghép vào thứ bảy tuần trước, vượt qua 8 làn xe, dài 174 feet, nặng 950 tấn, và được dự tính sẽ khánh thành vào năm 2019.

8 chiếc xe bị nghiền nát. Nhà chức trách cho biết, con số thương vong còn thay đổi vì nhiều thi thể vẫn còn kẹt lại trong đống đổ nát.

Điều đáng nói ở đây là cây cầu này được xây dựng tới 14,2 triệu USD và được thiết kế để có thể chống chịu được cả những cơn bão mạnh cấp 5 với thời gian sử dụng lên đến 100 năm, nhưng đã bị sập khi mới chỉ được đưa vào sử dụng hồi đầu năm nay.

Author: Thusy

News day