Tổng thống Trump thừa nhận cáo buộc Nga can thiệp bầu cử
CTV Ruby 07/18/2018 01:00 PM
Ngày 17/7, Tổng thống Trump thừa nhận đã nói nhầm về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga tại Phần Lan và lên tiếng công nhận kết luận của cơ quan tình báo nước này.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: "Tôi không thấy lý do nào để tin Nga có can thiệp bầu cử Mỹ. Tổng thống Putin tỏ ra rất mạnh mẽ khi bác bỏ những cáo buộc này". Tuyên bố này của ông đã bị các thượng nghị sỹ, cả Dân chủ và Cộng hòa chỉ trích mạnh mẽ, cáo buộc ông Trump đứng về phe Nga mà đúng ra phải bảo vệ lợi ích của nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnel khẳng định Nga không phải là bạn của Mỹ, đồng thời cảnh báo Nga sẽ tiếp tục can thiệp các cuộc bầu cử ở Mỹ, cụ thể là cuộc bầu cử tháng 11 tới trong khi Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan khẳng định ủng hộ kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ rằng Nga đã can thiệp cuộc bầu cử năm 2016, và gọi chính phủ Nga là mối đe dọa cũng như cho hay sẽ ủng hộ các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga. 

Trong khi đó, nhiều thượng nghị sỹ của cả hai Đảng đã lên tiếng ủng hộ các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga, còn những nhà làm luật khác đề xuất thông qua một số nghị quyết ủng hộ kết luận của các cơ quan tình báo hoặc tăng ngân sách cho việc đảm bảo an ninh bầu cử và phòng ngừa các cuộc tấn công mạng.

Trước hàng loạt chỉ trích, một ngày sau, trong cuộc họp với báo giới tại phòng họp ở Nhà Trắng ngày 17/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông hoàn toàn tin tưởng các cơ quan tình báo Mỹ và nhất trí với kết luận, Nga đã can thiệp vào bầu cử Mỹ, và ông đã "phát biểu nhầm" trong cuộc họp báo trước đó, rằng ông muốn nói rằng ông không thấy lý do gì để Nga không phải là thủ phạm can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, đồng thời khẳng định Washington sẽ làm mọi cách để bảo vệ cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới. 

Cũng trong ngày 17/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nga là một thành công lớn, thậm chí còn “tốt hơn” cuộc gặp với các đồng minh trong NATO diễn ra vào tuần trước, bất chấp việc đối mặt với áp lực từ phe đối lập, các nước đồng minh và cả nội bộ chính quyền. Tổng thống Trump không đưa ra tuyên bố phê phán nào nhằm vào Moskva về những vấn đề khiến quan hệ Mỹ - Nga chạm mức thấp nhất từ sau Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Còn về phía Nga, Moscow luôn khẳng định chính phủ Nga không có lý do gì và không bao giờ can thiệp vào tiến trình bầu cử của Mỹ. Tổng thống Putin cho biết Ủy ban Mỹ phụ trách điều tra cáo buộc sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có thể gửi yêu cầu tới Moscow về việc thẩm vấn những nghi phạm, thậm chí Nga có thể cho phép các quan chức Mỹ tham gia thẩm vấn.

Trong tin tức có liên quan khác, dựa trên kết quả nghiên cứu của Đại học New York dựa trên nền tảng dữ liệu của Facebook về việc các chính trị gia đã chạy đua như thế nào để quảng bá trước kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ diễn ra vào tháng 11 tới, CNBC đưa tin, ông Trump mua quảng cáo chính trị nhiều nhất trên Facebook. Theo đó, gần 300.000 USD là số tiền mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ủy ban bầu cử của ông đã chi để mua quảng cáo chính trị trên trang mạng xã hội này.

Author: CTV Ruby

News day