Tổng thống Trump hứng chỉ trích vì chào tướng Bắc Hàn kiểu nhà binh
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 06/15/2018 01:00 PM
Tổng thống Mỹ Donald Trump chào kiểu nhà binh với một tướng Bắc Hàn trong cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo nước này ở Singapore, động thái gây ra các phản ứng trái chiều.

Hãng truyền thông nhà nước Bắc Hàn KCNA vừa phát sóng cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump chào một vị tướng Bắc Hàn kiểu nhà binh trong hội nghị thượng đỉnh tại Singapore hôm 12/6 - một hành động gây ra nhiều phản ứng trái chiều.

Tổng thống Mỹ đưa tay ra bắt, nhưng vị Tướng được cho là tân Bộ trưởng Quốc phòng Bắc Hàn No Kwang-chol đã giơ tay lên trán chào theo kiểu nhà binh. Ông Trump nhanh chóng chào lại theo cách tương tự trước khi cả hai bắt tay nhau.

Tổng thống Trump chào kiểu nhà binh với quan chức quân sự Bắc Hàn. Ảnh: Reuters

KCNA hoan nghênh "màn thể hiện đặc biệt của sự tôn trọng từ một Tổng thống Mỹ". Ngược lại, ông Trump bị dư luận trong nước chỉ trích là đang khuyến khích Bắc Hàn đòi chỗ đứng bình đẳng trên trường quốc tế. Một số ý kiến nhận định, Mỹ và Bắc Hàn vẫn chưa ký hòa ước nên cách chào của ông Trump là không đúng và hình ảnh trên làm suy yếu vị thế cường quốc của Washington.

Cố vấn đã lưu ý ông Trump không chào các sĩ quan quân đội từ quốc gia khác, nhất là những chế độ thù địch, mà chỉ bắt tay. Tuy nhiên, khi gặp phái đoàn Bình Nhưỡng, ông vẫn thực hiện nghi thức này với Tướng No Kwang-chol.

Đáp lại những lùm xùm trên, ngày 15/6, Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders khẳng định đây chỉ là "phép lịch sự thông thường".

Đối với sĩ quan quân đội Mỹ, đáp lại lời chào của một sĩ quan quân đội nước khác là một nghi thức phổ biến, thể hiện sự chuyên nghiệp quân sự. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ không có nghĩa vụ này.

Nhiều Tổng thống Mỹ từng chịu chỉ trích liên quan đến câu chuyện chào kiểu nhà binh. Cựu Tổng thống Barack Obama từng phải chịu búa rìu dư luận vào năm 2014 khi chào một sĩ quan Hải quân Mỹ khi đang cầm tách cà phê trên tay. Ngoài ra, ông Obama cũng từng bị nhiều lời chê bai khi "cúi đầu" và tỏ ra nhún nhường quá mức trước một robot Nhật Bản.

Cử chỉ lịch sự của ông Obama trước một con robot từng bị chỉ trích là "yếu ớt". Ảnh: Reuters

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump "lờ" đi cảnh báo của cố vấn. Hồi tháng 3, ông từng chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin tái đắc cử bất chấp dòng chữ “KHÔNG CHÚC MỪNG” viết in hoa trong tài liệu nhắc việc.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day