Tổng thống Trump bất ngờ muốn Mỹ quay lại TPP
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 04/13/2018 01:00 PM
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày hôm qua (12/4) đã chỉ thị cho các quan chức cao cấp chính phủ xem xét việc tái gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.

Theo một số thượng nghị sỹ Cộng hòa, Tổng thống Trump đã ra chỉ thị đối với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Larry Kudlow trong cuộc họp với các nhà lập pháp và thống đốc một số bang "nghiên cứu lại xem có thể thỏa thuận một hiệp định tốt hơn hay không". Quyết định này được nhiều thượng nghị sĩ đến từ các bang sản xuất nông nghiệp Mỹ ủng hộ.

Tổng thống Trump đã ký quyết định rút khỏi TPP chỉ vài ngày sau khi nhậm chức. Ảnh: Reuters

Nếu tái gia nhập TPP, đây sẽ là một quyết định trái ngược so với cam kết tranh cử của ông Trump và quyết định này được cho là nhằm giải quyết xung đột thương mại với Trung Quốc. TPP trước đó đã được Tổng thống Barack Obama sử dụng để đối phó với ảnh hưởng của Trung Quốc, tuy nhiên ông Trump đã liên tục chỉ trích và rút khỏi thỏa thuận này chỉ vài ngày sau khi nhậm chức.

Quyết định cân nhắc tái gia nhập TPP của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Tòa Bạch Ốc đang tìm cách bảo vệ ngành nông nghiệp Mỹ sau khi Mỹ và Trung Quốc liên tục thông báo sẽ áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của nhau. Xung đột thương mại với Trung Quốc sẽ làm ảnh hưởng tới nhiều nông dân Mỹ, đặc biệt là những người chăn nuôi lợn, trồng đậu tương và ngô.

Việc ông Trump đột ngột tuyên bố muốn quay lại hiệp định gây bất ngờ với nhiều người và có thể bị coi là một cái "tự tát vào mặt" của chính quyền Mỹ. Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc khẳng định lập trường của Tổng thống là kiên định vì ông từng nói về việc tái gia nhập trước đây.

"Năm ngoái, Tổng thống Mỹ giữ lời hứa khi rút khỏi một hiệp định không công bằng đối với nông dân và công nhân Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định nước Mỹ luôn sẵn sàng ký kết những hiệp định có điều khoản tốt hơn", phó phát ngôn Tòa Bạch Ốc Lindsay Walters nói.

Trong buổi họp với các thượng nghị sĩ và thống đốc bang ngày 12/4, Tổng thống Trump gây bất ngờ khi yêu cầu các cố vấn xem xét việc tái gia nhập đàm phán TPP. Ảnh: New York Times

Sau khi Mỹ rút lui, 11 thành viên còn lại (chiếm 13% tổng sản lượng kinh tế toàn cầu) đã thông qua và chính thức ký Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương hồi đầu tháng 3/2018 tại Chile hay còn gọi là TPP-11. Việc tái tham gia của Mỹ sẽ cần được 11 thành viên hiện tại chấp thuận và có thể sẽ "không được chào đón niềm nở" như trước hoặc Mỹ sẽ phải chấp nhận những điều khoản ít có lợi hơn.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day