Tổng thống Mỹ đề xuất đánh thuế thêm 100 tỷ USD hàng Trung Quốc
Bình Nguyên 04/06/2018 01:00 PM
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/4 cho biết, ông đã yêu cầu các quan chức thương mại cân nhắc tiếp tục đánh thuế lên 100 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc. Động thái này nâng khả năng đối đầu thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong tuyên bố của mình, Trump cho biết Đại diện Thương mại Mỹ đã xác định, Trung Quốc "đã liên tục tham gia vào các hoạt động để ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ”.

Thông báo của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh thâm hụt thương mại Mỹ tăng lên mức cao nhất 9 năm với 57,6 tỷ USD trong tháng 2, cho thấy mức độ mất cân bằng trong thương mại toàn cầu giữa nước này và các nước. Bước đi cũng làm tăng bất ổn trong cuộc tranh chấp thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tổng thống Donald Trump thề sẽ giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Mức thuế quan tăng thêm này được cân nhắc sau khi xem xét động thái “trả đũa không công bằng của Trung Quốc" đối với các biện pháp thương mại trước đó của Washington, trong đó bao gồm một khoản thuế đánh vào 50 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, Tổng thống Trump nói trong một tuyên bố của Nhà Trắng.

Đầu tuần này, chính quyền Tổng thống Trump đã đưa ra mức thuế 25% đối với 1.300 sản phẩm công nghiệp và các sản phẩm khác của Trung Quốc. Đáp trả, Bắc Kinh đã đề xuất đánh thuế với một danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm đậu nành, máy bay, ô tô, thịt bò và hóa chất. "Thay vì thay đổi hành vi sai trái của mình, Trung Quốc đã chọn làm hại nông dân và các nhà sản xuất của Mỹ", Tổng thống Mỹ nói.

Mỹ đánh thuế thêm 100 tỷ USD hàng Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Doug Kass – Chủ tịch Seabreeze Partners Management nhận định, các chính sách được vội vàng đưa ra từ Tổng thống Trump trong 2-3 ngày qua là rất nguy hiểm. “Tổng thống của chúng ta sẽ làm cho thị trường biến động và kinh tế bất ổn một lần nữa”, ông Kass nói thêm.

Các thông báo về các biện pháp đáp trả lẫn nhau đã gây ra lo ngại rằng hai nước sẽ cuốn vào một cuộc chiến thương mại và làm giảm tăng trưởng toàn cầu. Các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa từ các bang miền Tây và Trung Tây đã lên tiếng lo ngại về một cú sốc lớn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Mỹ.

Tác giả: Bình Nguyên

Tin mới trong ngày