Tòa Bạch Ốc lên tiếng bảo vệ ông Trump "so nút bấm hạt nhân" với Bắc Hàn
Dư Hoàng 01/05/2018 10:00 AM
Tòa Bạch Ốc hôm 3/1 lên tiếng bảo vệ Tổng thống Donald Trump liên quan bảo vệ phát ngôn của ông Trump trước bình luận được coi là "xem nhẹ vấn đề hạt nhân" khi so sánh nút bấm hạt nhân với nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un.

Trong cuộc họp báo ngày 3/1, khi được hỏi về việc có nên lo lắng cho tâm lý của ông chủ Tòa Bạch Ốc hay không, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders cho biết: "Điều mà người dân (Mỹ) nên lo lắng là tâm lý của lãnh đạo Bắc Hàn. Ông ta (Kim Jong-un) thường xuyên buông lời đe dọa, thử nghiệm tên lửa liên tục trong nhiều năm. Trong khi đó, Tổng thống của chúng ta là một người mạnh mẽ, không hề yếu ớt và sẽ đảm bảo rằng ngài ấy thực hiện những gì đã cam kế là đứng lên và bảo vệ người Mỹ".

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders. Ảnh: Reuters

Bà Sanders cũng bác bỏ ý kiến cho rằng bình luận của Tổng thống Trump trên Twitter mang tính chế giễu ông Kim Jong-un và khẳng định "đây chính là sự thật vì Tổng thống hiểu rất rõ quy trình (nút bấm hạt nhân) hoạt động như thế nào và khả năng của Mỹ đến đâu".

Trước đó, vào hôm 2/1, Tổng thống Donald Trump khiến dư luận xôn xao khi đưa ra tweet cho biết nút bấm hạt nhân của ông "to hơn và mạnh hơn nhiều", nhằm đáp trả lời đe dọa trước đó một ngày của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un khi nói rằng nút bấm hạt nhân của ông luôn ở trên bàn làm việc.

Động thái trên của Tổng thống Donald Trump đã làm dấy lên một làn sóng chỉ trích, chủ yếu đến từ các đảng viên Dân chủ, trong đó có cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã mô tả lời đáp trả của ông Donald Trump là "hành động bất cẩn và cực kỳ nguy hiểm".

Bình luận từ Tổng thống Mỹ đã vấp phải không ít ý kiến phản đối vì cho rằng chiến lược ngoại giao Twitter ông đang thực hiện đã đủ tồi tệ nhưng chiến lược hạt nhân thông qua Twitter còn tồi tệ gấp nhiều lần và có thể dẫn tới những hệ lụy khủng khiếp. Giới phân tích lo sợ hành động của ông sẽ gây ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa Mỹ với các nước trên toàn cầu, thậm chí dẫn tới một cuộc chiến tranh hạt nhân, vì "khiến các nhà lãnh đạo thế giới tin rằng ông ấy không chỉ bất ổn, thiếu tin cậy mà còn thực sự nguy hiểm".

Tuy nhiên, Phó Tổng thống Mỹ đương nhiệm Mike Pence khẳng định Tổng thống Donald Trump chỉ muốn làm rõ rằng "Mỹ sẽ không bị bắt nạt, Mỹ sẽ không bị đe dọa".

Nỗi lo lắng lớn nhất hiện nay là việc những phát ngôn mạnh miệng của Tổng thống Trump dễ bị đối thủ hiểu sai, từ đó dẫn tới một cuộc xung đột hạt nhân nghiêm trọng. Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thường xuyên buông lời đe dọa nhau trong những tháng qua liên quan đến chương trình vũ khí của Bắc Hàn.

Ngoài lời tuyên bố về nút kích hoạt hạt nhân, Tổng thống Trump còn khiến ngày 2/1 vừa qua thêm phần "kịch tính" khi ông ẩn ý kêu gọi truy tố Huma Abedin, cựu trợ lý của bà Clinton, và cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey, đe dọa cắt viện trợ cho Pakistan và chính quyền Palestine cũng như không quên chỉ trích truyền thông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, phát biểu chào đón năm 2018 ông Kim Jong-un tuyên bố Bắc Hàn trong năm tới sẽ tập trung sản xuất hàng loạt đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo và chỉ sử dụng chúng trong trường hợp an ninh quốc gia bị đe dọa.

Điểm đặc biệt chú ý trong năm 2018, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Nam Hàn và cân nhắc đưa một phái đoàn tham dự Thế vận hội Mùa đông 2018 được tổ chức tại Nam Hàn vào tháng 2 và đã mở lại đường dây nóng biên giới giữa hai nước vào ngày 3/1.

Author: Dư Hoàng

News day