Tòa án liên bang yêu cầu luật sư tư của Tổng thống Trump Michael Cohen cung cấp thông tin thân chủ
Thusy 04/15/2018 01:00 PM
Cuộc điều tra được coi là "mối đe dọa" với vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đang có thêm những diễn biến mới khi Thẩm phán toà liên bang tại Manhattan vào hôm thứ Sáu đã yêu cầu luật sư ông Michael Cohen công khai danh sách thân chủ.

Luật sư tư của Tổng thống Mỹ, ông Michael Cohen đang bị điều tra hình sự, và các cuộc khám xét văn phòng và chỗ ở để tìm kiếm tài liệu nằm trong cuộc điều tra hình sự kéo dài nhiều tháng mặc dù các luật sư của Tổng thống Donald Trump và ông Michael Cohen tìm cách ngăn chặn không cho các công tố viên xem các tài liệu họ thu giữ được trong các cuộc khám xét văn phòng và chỗ ở của luật sư thân tín của ông Trump.

Ảnh: NYT

Các cố vấn của Tổng thống quan ngại, cuộc điều tra này là mối đe doạ hiện hữu đối với ông Trump lớn hơn cuộc điều tra của ông Mueller. Trước đó, trong các cuộc bố ráp vào hôm thứ Hai, các công tố viên đã có được trát khám xét bí mật đối với những trương mục thư điện tử của ông Cohen, mà theo những gì họ cho biết, là một phần của cuộc điều tra từ đại bồi thẩm đoàn. Trong những trương mục khám xét, đặc biệt đáng lưu ý là thỏa thuận trị giá 1,5 triệu USD mà ông Michael Cohen vào cuối năm 2017 đã thương lượng với một cựu người mẫu Playboy, người tuyên bố có thai với nhà vận động gây quỹ hàng đầu của Cộng hoà. 

Cùng ngày, ông Michael Cohen đã đệ thỉnh nguyện yêu cầu Thẩm phán liên bang tại Manhattan ngăn chặn, không cho Bộ Tư pháp xem những tài liệu liên quan đến công việc đại diện pháp lý cho ông Trump bị FBI thu giữ trong các cuộc khám xét hồi đầu tuần, bao gồm các tài liệu từ điện thoại di động, máy tính bảng, máy điện toán xách tay và két sắt. 

Trong khi đó, bên công tố lập luận, yêu cầu của luật sư đại diện ông Cohen “nhằm che giấu ý định thực sự là trì hoãn hồ sơ” và “tước đoạt” chứng cứ từ công tố viên.

Ảnh: NYT

Đáp lại, Thẩm phán Kimba Wood yêu cầu các luật sư của ông Cohen giao nộp danh sách thân chủ của ông ta và bằng chứng mối quan hệ của họ vào lúc 10h sáng thứ Hai để có thể đưa ra phán quyết, liệu tài liệu mà các nhân viên điều tra liên bang tịch thu từ văn phòng luật sư Cohen có được đặc quyền luật sư - thân chủ bảo vệ hay không mà không đưa ra quyết định cho đến phiên điều trần tiếp theo vào thứ Hai tuần tới vì thiếu tài liệu. Yêu cầu này là những hồ sơ công cộng, mà theo bà Wood tuyên bố, vì danh tính thân chủ của một luật sư không thuộc phạm vi đặc quyền này trừ phi bản thân danh tính đó tiết lộ thân chủ muốn luật sư cố vấn điều gì.

Trong hồ sơ toà được đệ trình lên tòa, công tố viên cho biết, cuộc điều tra hình sự nhắm vào ông Michael Cohen diễn ra nhiều tháng nay do văn phòng biện lý quận Nam New York thực hiện, và độc lập với cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. 

Author: Thusy

News day