Tình trạng đói nghèo đáng 'báo động' ở các thành phố thiên đường của Mỹ
CTV Nguyên (Nguyễn Thị Hiên) 12/16/2017 01:00 PM
Ngày 15/12, Báo cáo viên đặc biệt về nghèo đói và nhân quyền Liên hợp quốc Philip Alston đưa ra cảnh báo cho biết Mỹ - quốc gia giàu có nhất thế giới và được xem là “vùng đất của những giấc mơ”, đang lao dốc thành nơi có tình trạng đói nghèo và bất bình đẳng tồi tệ nhất thế giới.

Sau thời gian 2 tuần đi khảo sát, bắt đầu từ ngày 1/12, với các chặng dừng chân tại các trại người vô gia cư ở 4 tiểu bang của nước Mỹ, từ các thị trấn nhỏ ở miền Nam như California đến vùng lãnh thổ Puerto Rico bị tàn phá sau loạt siêu bão vừa qua, ông Alston kết luận "nước Mỹ hiện đang có tốc độ thích ứng về mặt xã hội thấp nhất trong số các quốc gia giàu trên thế giới”. 

Những người vô gia cư ở Honolulu, Mỹ hôm 4/12. Ảnh: Star Advertiser

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington, ông Alston cho hay hiện có hơn 1/8 người Mỹ sống trong cảnh đói nghèo, và gần một nửa trong số đó hiện ở mức được coi "rất nghèo" trong khi "nghèo đói và bất bình đẳng vẫn tồn tại dù đây là nước giàu".

Theo số liệu được Cơ quan Thống kê dân số Mỹ công bố hồi tháng 9/2017, có đến 41 triệu người, tức hơn 1/8 dân số Mỹ, đang sống trong nghèo đói. Hơn một nửa trong số họ, đa số nằm trong các nhóm sắc tội thiểu số, mặc dù số lượng người da trắng nghèo nhiều hơn số lượng người Mỹ gốc Phi, đang sống ở mức rất nghèo, với thu nhập thấp hơn một nửa so với ngưỡng nghèo.

Chuyến đi của Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc nhằm chứng minh rằng bất kỳ quốc gia nào, dù giàu đến đâu, cũng không tránh khỏi những tác động do tình trạng bất bình đẳng ngày càng tăng gây ra.

Ông Alston cũng cảnh báo những thay đổi về thuế và chính sách an sinh xã hội mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đang đưa ra (và sẽ trở thành dự luật trong thời gian ngắn sắp tới) có thể tác động tiêu cực tới 20% người nghèo nhất nước Mỹ, và có nguy cơ đưa Mỹ trở thành xã hội bất bình đẳng nhất trên thế giới.

Một người vô gia cư trên vỉa hè ở Los Angeles. Ảnh: AP

Theo kế hoạch, bản báo cáo cuối cùng về tình hình nước Mỹ sẽ được hoàn thành vào đầu năm sau và sẽ được trình lên Hội đồng Nhân quyền của Liên hợp quốc ở Geneva, Thụy Sĩ vào tháng 6/2018. Các chuyên gia về đói nghèo hy vọng kết quả báo cáo có thể thu hút sự chú ý đối với một khía cạnh quan trọng nhưng bị lãng quên trong xã hội Mỹ.

Trong báo cáo năm 2016, Trung tâm Stanford về tình trạng nghèo và bất bình đẳng xếp Mỹ đứng cuối bảng xếp hạng 10 quốc gia giàu có dựa trên mức thu nhập và khoảng cách giàu nghèo cũng như cho thấy Mỹ không được đánh giá cao về vấn đề hỗ trợ những gia đình khó khăn và giúp những gia đình có thu nhập thấp thoát khỏi cảnh nghèo, trái ngược với giấc mơ Mỹ thường được tung hô.

Author: CTV Nguyên (Nguyễn Thị Hiên)

News day