Tin cộng đồng: 95 người nhập cư gốc Việt bị bắt, đối mặt với nguy cơ bị trục xuất
Dư Hoàng (Nguyễn Hoàng Dư) 11/12/2017 01:00 PM
Theo thông tin của một tổ chức bảo vệ quyền của di dân, ngày 9/11 cho biết, hơn 200 người nhập cư gốc Việt và Cambodia, trong đó có 95 người gốc Việt, ở vùng Vịnh San Francisco và trên toàn liên bang, đã bị Cơ quan Di trú và Thuế quan Mỹ (ICE) bắt giữ vào tháng 10 vừa qua, và có thể bị trục xuất sau khi Tổng thống Donald Trump kết thúc chuyến công du châu Á.

Điều này đã khiến các cộng đồng di dân gốc Việt lo lắng khi nhìn thấy tương lai nhiều bất ổn, khi nhiều người bị bắt giữ được chuyển tới các trung tâm giam giữ ở các tiểu bang miền Nam, để chờ bị trục xuất, một số người đã bị đưa trở lại quê hương. Tính riêng tại một cơ sở ICE ở tiểu bang Georgia, đến ngày 5/11 vừa qua, hơn 40 người Mỹ gốc Việt đã bị bắt và tòa lãnh sự Việt Nam đang thực hiện những cuộc phỏng vấn để có thể đưa họ về Việt Nam. 

Ảnh: Reuters

Bà Nancy Nguyễn, giám đốc điều hành của tổ chức Vietlead, một tổ chức của người gốc Việt đang phối hợp để giúp đỡ các di dân trước nguy cơ bị bắt giữ, đã xác nhận với báo mạng HuffPost rằng đa số những người bị bắt đều là những người tị nạn và chưa có quốc tịch Mỹ.

Các vụ bắt giữ những người gốc Việt xảy ra sau vụ 100 người Cambodia tị nạn bị bắt giam trong tháng 10 vừa qua.

Mặc dù ICE đã không đưa ra những thông tin chi tiết, tuy nhiên ông Brendan Raedy, phát ngôn viên của ICE, trong một thông cáo cho biết các quốc gia được dự kiến sẽ tuân thủ tiến trình tiếp nhận công dân của họ hồi hương, theo luật pháp quốc tế.

Sự gia tăng đột biến các cuộc bố ráp của ICE nằm trong khuôn khổ nỗ lực của chính phủ Trump, nhằm trục xuất di dân có hồ sơ phạm tội, ngay cả trong trường hợp những người này từng bị bắt trước đây nhưng đã được phóng thích, và hiện có cuộc sống tốt đẹp trong nhiều năm vẫn bị bắt lại. Điều này khiến các tổ chức bảo vệ quyền di dân quan ngại khi những người từng phạm tội thường xuyên báo cáo cho ICE biết địa điểm cũng như sự di chuyển của họ. 

Trước đó, trong một thông cáo được tổ chức VietUnity-PACT, một tổ chức bảo vệ quyền cho người di dân gốc Việt, và một số tổ chức di dân khác đưa ra hôm 30/10, nêu rõ mối lo ngại trước viễn cảnh Tổng thống Trump sẽ áp lực lên Hà Nội tiếp nhận những người bị trục xuất, một việc mà ông đã từng làm với các quốc gia Đông Nam Á khác và các quốc gia châu Phi, đặc biệt sau khi ICE tăng cường hoạt động kiểm tra tại một số cộng đồng di dân.

Một người đang bị đưa lên phi cơ để bị trục xuất. Ảnh: ICE

Đặc biệt, những vụ bắt giữ mới đây còn xảy ra với những người đến Mỹ trước năm 1995, tức là những người đã xin tị nạn chính trị mà ICE không được trục xuất theo hiệp định của Mỹ và Việt Nam ký vào năm 2008. 

Như vậy, với hơn 8.500 người Mỹ gốc Việt nhận được lệnh trục xuất, các chuyên gia lo ngại rằng những vụ bắt giữ này sẽ đặt ra một tiền lệ nguy hiểm và khiến nhiều người nghi ngờ việc trục xuất họ có hợp pháp hay không.

Một số lưu ý cho cộng đồng:

  • Không rời khỏi nước Mỹ ngay khi bạn đã từng ký hoặc có lệnh trục xuất.
  • Hãy tìm luật sư giúp đỡ nếu như bạn đã từng rời khỏi nước Mỹ trong quá khứ, sau khi đã có ký hoặc có lệnh trục xuất.
  • Hãy tìm sự giúp đỡ của luật sư khi người thân của bạn bị bắt giữ.
  • Nếu như bạn chuẩn bị phải trình diện với Sở di trú, hãy đi cùng gia đình, bạn bè, những thành viên của cộng đồng hoặc là đi với luật sư. Đừng đến đó một mình!
  • Nếu như bạn có lệnh trục xuất và ICE yêu cầu bạn trình diện, xin liên lạc với trung tâm trợ giúp pháp lý của cộng đồng: Asian Law Caucus (415) 896-1701, Rapid Response Network of Santa Clara County, CA (408) 290-1144, hoặc Asians American Advancing Justice – Los Angeles (888) 349 9695 để nhận sự hỗ trợ cho mình.
Author: Dư Hoàng (Nguyễn Hoàng Dư)

News day