Tìm ra võ khí tấn công Tòa ngoại giao Mỹ ở Cuba
CTV Ruby 09/03/2018 06:00 AM
Các bác sĩ và các khoa học gia cho hay võ khí vi sóng, sóng viba, (microwave weapon) được sử dụng gây tình trạng nhiễu loạn thính giác và tổn hại não cho một số giới chức ngoại giao tòa đại sứ Mỹ ở Cuba và tại Trung Quốc.

Bản báo cáo được đưa ra vào tháng 3 của các bác sĩ từng khám nghiệm 21 nhà ngoại giao tại tòa đại sứ ở Cuba được công bố trên tạp chí y khoa JAMA không nói gì đến võ khí sóng viba. Nhưng ông Douglas Smith đến từ Đại học Pennsylvania, người đứng đầu cuộc nghiên cứu và giám đốc trung tâm điều trị thương tích não ở đại học Pennsylvania, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết nhóm của ông hiện tại nắm khá chắc chắn các nạn nhân bị chấn thương não và nghi phạm số 1 là sóng viba, được cho là nguyên nhân gây các chứng bệnh lạ lùng ở Havana.

Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Havana - Cuba. Ảnh: Reuters

Từ cuối năm 2016 đến tháng 8/2017, sức khỏe nhiều nhân viên làm việc tại Đại sứ quán Mỹ tại Cuba bị xấu đi bởi sau khi nghe những âm thanh cường độ cao tại nơi cư trú khi bị buồn nôn, đâu đầu, mệt mỏi, chóng mặt, suy giảm thính giác... Những triệu chứng này được các chuyên gia cho rằng sóng viba có thể giải thích những triệu chứng này so với những "nghi phạm" tiềm tàng khác, như tấn công bằng sóng âm, nhiễm virus…. 

Triệu chứng này tương tự một hiện tượng kỳ lạ gọi là hiệu ứng Frey, được đặt theo họ nhà khoa học người Mỹ Allan Frey, người đã phát hiện rằng sóng viba có thể lừa bộ não để gây nhiễu loạn thính giác.

Mặc dù giới chức Mỹ chưa bao giờ công khai cho rằng võ khí vi sóng là nguyên nhân, nhưng đây không phải là lần đầu tiên sóng viba được nói đến như một võ khí tiềm tàng. Quân đội Mỹ cũng từng có nghiên cứu ứng dụng vi sóng trong võ khí. Không quân có đăng ký bằng sáng chế cho phát minh truyền một đoạn hội thoại dễ hiểu vào não, còn hải quân muốn phát triển một loại âm thanh đủ mạnh để gây đau, thậm chí khiến kẻ thù bất động.

Nhân viên của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Quảng Châu (Trung Quốc) cũng đổ bệnh sau khi nghe thấy âm thanh lạ. Ảnh: Science News

Trước đó, hơn một nửa số nhân viên đại sứ quán được đưa về nước sau khi được chẩn đoán tổn thương não nhẹ, làm dấy lên nghi vấn có một cuộc tấn công âm thanh nhắm vào nhân viên ngoại giao Washington.

Vào tháng 4/2018, trong một báo cáo, Bộ ngoại giao cho biết Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Quảng Châu (Trung Quốc) gặp vấn đề tương tự, buộc họ phải tiến hành sơ tán nhân viên lãnh sự.

Author: CTV Ruby

News day