Thượng viện "nhượng bộ", Chính phủ Mỹ sắp 'mở cửa' trở lại
Bình Nguyên 01/23/2018 10:00 AM
Ngày 22/1, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật chi tiêu tạm thời nhằm chấm dứt việc Chính phủ nước này phải đóng cửa những ngày qua.

Việc lưỡng Đảng đạt được thỏa thuận tại Thượng viện về việc cấp ngân sách tạm thời đã giúp cho Chính phủ nhanh chóng được mở cửa trở lại và hoạt động đến ngày 8/2.

Với tỷ lệ 81 phiếu thuận và 18 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự thảo ngân sách tạm thời nghiêng về phía những người ủng hộ. Dự kiến Hạ viện cũng sẽ nhanh chóng thông qua dự luật mới trước khi được chuyển đến Tổng thống Donald Trump ký phê chuẩn, chấm dứt 3 ngày đóng cửa của Chính phủ.

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell (trái) và lãnh đạo phe Dân chủ Chuck Schumer. Ảnh: Getty Images

Theo dự kiến, Chính phủ sẽ mở cửa lại vào ngày 23/1 (giờ Mỹ). Theo đúng lịch trình, trước ngày 8/2, hai Đảng phải thỏa thuận được một gói ngân sách dài hạn.

Dự luật chi tiêu tạm thời đã dễ dàng được các Thượng nghị sỹ thông qua, sau khi Đảng Dân chủ nhận được sự đảm bảo từ phía Đảng Cộng hòa về việc giải quyết số phận của hàng trăm nghìn Dreamer - những người nhập cư trái phép là thanh thiếu niên liên quan đến chương trình DACA có nguy cơ bị trục xuất từ đầu tháng 3 tới, đồng thời sẽ tiếp tục chương trình Bảo hiểm Sức khỏe Trẻ em thêm 6 năm và ngưng tăng một số loại thuế để chi trả cho chi phí của chương trình Obamacare.

Sau một kỳ nghỉ cuối tuần liên tục nhóm họp và những lời lẽ đổ lỗi cho nhau, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer và lãnh đạo phe Cộng hòa Mitch McConnell đã "đi đến thỏa thuận" về một phương án chi tiêu trong 3 tuần trong khi tiếp tục đàm phán thỏa thuận về số phận của những người nhập cư trên. Trong cuộc gặp kịch tính kín với các nghị sĩ Dân chủ, Thượng nghị sĩ Schumer nói với các thành viên rằng cam kết của McConnell là thỏa thuận tốt nhất lúc này cho họ. 

Biển thông báo đóng cửa tòa nhà Thư viện Quốc hội Mỹ do sự cố đóng cửa Chính phủ Mỹ. Ảnh: Reuters

Thị trường chứng khoán Mỹ đã ngay lập tức phản ứng tích cực trước việc Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa. 

Hầu hết các nhóm chỉ số chứng khoán lớn đều tăng điểm, trong đó, chỉ số Nasdaq đã tăng lên mức điểm cao nhất kể từ ngày 21/6 năm ngoái.

Author: Bình Nguyên

News day