Thượng nghị sĩ Bernie Sanders: Cần đánh thuế nặng Amazon, Walmart
CTV Thúy Thúy 09/06/2018 11:30 AM
Trong dự luật mới của mình, Thượng nghị sĩ Dân chủ đề xuất đánh thuế nặng một loạt các doanh nghiệp lớn, trong đó có Amazon, Walmart.
Nhân viên làm việc tại trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon. Ảnh: Reuters

Ngày 5/9, trong dự luật mang tên Stop BEZOS Act, “Stop Bad Employers by Zeroing Out Subsidies - Ngăn các nhà tuyển dụng bằng cách ngừng trợ cấp), ông Sanders đề xuất yêu cầu Amazon, Walmart và nhiều doanh nghiệp khác có tuyển người lao động sống nhờ hỗ trợ công phải đóng thuế nhiều hơn. 

Theo đó, cần thu thuế nhiều hơn từ các hãng lớn bằng với giá trị lợi ích công mà nhân viên của hãng nhận được, bởi “người nộp thuế Mỹ phải chi khoản tiền trợ cấp khổng lồ cho các hãng thuộc sở hữu của vài người giàu nhất nước".

Khi trình dự luật với Đại diện bang California Ro Khanna, người thuộc Đảng Dân chủ, ông Sanders nói "đó là sự gian lận kinh tế" khi cho rằng sẽ tiết kiệm 150 tỷ USD/năm trong các chương trình trợ cấp, nếu nhà tuyển dụng trả lương đủ sống cho nhân viên.

Theo ông, các nhân viên chỉ kiếm được 11 hay 13,25 USD/giờ, không đủ sống, theo chương trình thu thập của Thượng nghị sĩ độc lập ở Vermont, đã phải tìm kiếm các khoản trợ cấp như tem phiếu thực phẩm, chương trình chăm sóc sức khỏe Medicaid và nhà ở công cộng...  từ chính phủ. Thượng nghị sĩ độc lập nói trên đã đề nghị nhân viên Amazon kể cho ông nghe điều kiện làm việc của họ. Theo cuộc điều tra, không chỉ Amazon, Walmart, cả Burger King, McDonald's và American Airlines đều trả lương thấp cho người lao động của mình.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders từng ra tranh cử Tổng thống Mỹ. ẢNH: REUTERS

Về phía mình, Amazon cho biết lương trung bình của nhân viên toàn thời gian tại Amazon là 34.123 USD/năm, còn thông tin của ông Sanders là “không chính xác và gây hiểu lầm”, khi phản ánh những người chỉ làm việc tại Amazon trong thời gian ngắn, hoặc người làm việc bán thời gian, bao gồm cả các nhân viên bán thời gian và những người làm việc trên toàn thế giới.

Amazon nhấn mạnh lương trung bình mỗi giờ cho nhân viên toàn thời gian làm việc tại trung tâm hoàn thiện đơn hàng là hơn 15 USD/giờ, gồm tiền mặt, cổ phiếu và khoản thưởng khuyến khích, song chưa tính tiền làm ngoài giờ hay được hưởng bảo hiểm y tế và bảo hiểm tàn tật, có kế hoạch tiết kiệm hưu trí, nhận khoản thưởng cổ phiếu của doanh nghiệp, học phí... 

Author: CTV Thúy Thúy

News day