Thứ trưởng Ngoại giao được bổ nhiệm làm Tân Đại sứ Nga tại Mỹ
Bình Nguyên 08/22/2017 01:00 PM
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bổ nhiệm Thứ trưởng Ngoại giao Anatoly Antonov giữ chức Đại sứ Nga tại Mỹ, thay thế ông Sergei Kislyak.

Điện Kremlin đưa ra thông báo ngày 21/8 cho biết, Tổng thống Putin đã chỉ định ông Anatoly Antonov đảm nhiệm chức vụ đại sứ Nga tại Mỹ. Ông Antonov sẽ thay thế ông Sergei Kislyak trong bối cảnh những lùm xùm liên quan đến nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 vẫn còn là vấn đề tranh luận nảy lửa giữa Mỹ và Nga. Ông Kislyak đã kết thúc nhiệm kỳ của mình hôm 23/7, là người được cho là có liên hệ với nhiều cộng sự của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Lãnh đạo Nga cũng đã ký kết sắc lệnh để ông Sergei Kislyak, người đang vướng vào lùm xùm có mối quan hệ với ban vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump và can thiệp bầu cử Mỹ, rời khỏi nhiệm vụ làm Đại sứ Nga tại Mỹ và Giám sát viên thường trực của Nga tại Tổ chức Mỹ ở Washington. 

Tân Đại sứ Nga tại Mỹ ông Anatoly Antonov. Ảnh: AP

Tân Đại sứ Nga tại Mỹ ông Antonov sinh năm 1955 tại thành phố Omber, Siberia, từng giữ chức Thứ trưởng Quốc phòng Nga một thời gian dài. Tổng thống Putin đã quyết định thuyên chuyển ông Antonov từ vị trí Thứ trưởng Quốc phòng sang giữ chức vụ Thứ trưởng Ngoại giao vào cuối năm 2016. Tại đây, ông chịu trách nhiệm về các vấn đề an ninh quân sự và chính trị. Thông báo chính thức của Điện Kremlin cho biết "Theo sắc lệnh của Tổng thống Putin, ông Anatoly Antonov được chỉ định giữ chức Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Liên bang Nga tại Mỹ và là Giám sát thường trực của Nga tại Tổ chức các quốc gia châu Mỹ có trụ sở ở Washington".

Mối quan hệ Nga - Mỹ đang trở nên căng thẳng hơn bất cứ lúc nào kể từ sau chiến tranh lạnh. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh căng thẳng hai bên vẫn chưa có dấu hiệu dịu bớt. Ngày 21/8, Đại sứ quán Mỹ tại Moscow tuyên bố đình chỉ việc xử lý thị thực không định cư trên khắp nước Nga bắt đầu từ ngày 23/8 do yêu cầu của Moscow về việc cắt giảm nhân viên ngoại giao ở Đại sứ quán Mỹ xuống còn 455 người.

Đại sứ quán Mỹ tại Nga cho biết, mọi cuộc hẹn với người xin thị thực sẽ bị hủy. Thông báo nêu lý do "Khả năng tổ chức phỏng vấn cấp thị thực trong tương lai giảm mạnh do chúng tôi phải cắt giảm nhân viên ngoại giao theo yêu cầu từ chính phủ Nga". Đây là động thái đáp trả việc quốc hội Mỹ thông qua dự luật trừng phạt mới với Nga. "Nga yêu cầu Mỹ giảm nhân viên ngoại giao làm dấy lên nghi ngờ về sự nghiêm túc của Moscow trong việc muốn cải thiện quan hệ song phương".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng, tuyên bố "lý do thực sự" của Mỹ không phải là thiếu nhân viên mà là nước này muốn "kích động công dân Nga bất bình với hành động của chính phủ". Ông Lavrov cũng hứa sẽ không gây phức tạp cho các công dân Mỹ xin visa Nga sau động thái gần đây nhất của Washington.

Nga và Mỹ đang ở trong giai đoạn căng thẳng nhất kể từ Chiến tranh Lạnh do những cáo buộc xoay quanh việc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Thời gian vừa qua, hai bên không ngừng có những hành động đáp trả "có qua có lại" khiến quan hệ hai bên ngày càng trở nên căng thẳng hơn.

Author: Bình Nguyên

News day