Thống đốc Greg Abbott: Thiệt hại do bão Harvey có thể lên tới 180 tỷ USD
An Nhiên 09/04/2017 10:00 AM
Hôm chủ nhật, Thống đốc tiểu bang Texas Greg Abbott cho hay thiệt hại do bão Harvey gây ra ước tính có thể lên tới 180 tỷ USD, vượt quá con số của hai trận siêu bão trước đây là Katrina và Sandy.

Trước đó, ngân sách chính phủ dự kiến sẽ phải chi một khoản tương đương 110,2 tỷ USD đã chi cho cơn bão lịch sử Katrina hồi năm 2005. Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ cho rằng sẽ không dưới 125 tỷ, khi mà con số thiệt hại đang ngày càng tăng cao.

Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania ở trung tâm tạm cư Houston, Texas. Ảnh: AP 

Trong khi đó, phát biểu trên Fox News, ông Abbott cho hay rằng nếu tính tổng số thiệt hại cả về nhà cửa và cơ sở thương mại thì trận bão Harvey “có thể gây tổn thất từ 150 tỷ đến 180 tỷ đô la”.

Ông Abbott, người đang vận động để có được trợ giúp tài chính từ chính quyền liên bang, khẳng định giá trị thiệt hại ở Texas bởi cơn bão Harvey sẽ vượt quá con số của bão Katrina, từng tàn phá thành phố New Orleans và vùng phụ cận năm 2005, cũng như bão Sandy, đổ bộ vào thành phố New York và khu vực Đông Bắc Mỹ năm 2012.

Bão Harvey, đổ bộ vào Texas ngày 25.8, là trận bão mạnh nhất trong vòng 50 năm qua, mang đến lượng mưa lịch sử không chỉ ở Texas mà còn so với toàn nước Mỹ, khiến 47 người thiệt mạng và hơn 1 triệu người phải di tản sau khi gây thiệt hại trong khu vực dài hơn 300 dặm (khoảng 480 cây số).

Các căn nhà còn đang bị ngập nước ở Houston, Texas. Ảnh: AP

Ngày 1.9, Chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã đề xuất khoản hỗ trợ cho việc tái thiết sau bão là 7,85 tỷ USD cho nỗ lực phục hồi, một điều ông Abbott cho hay chỉ là “số nhỏ tiền ứng trước”.

Vào ngày chủ nhật, thành phố Houston yêu cầu hàng ngàn người sống trong khu vực phía Tây phải di tản để xả bớt nước từ con đập nơi này, thậm chí giới hữu trách đã ra lệnh cắt điện toàn khu vực này để những ai còn chưa chịu ra đi buộc phải di tản. Dự kiến, có thể mất tới ba tháng để hai đập nước Addicks và Barker, vốn thường khô cạn, có thể xả hết nước. Cơ quan kiểm soát lụt ở Harris County cho hay việc xả nước phải tiếp tục để bảo vệ chính con đập và đề phòng trường hợp có thêm mưa lớn.

Author: An Nhiên

News day