Tập đoàn Monsanto (Mỹ) bị kiện vì sản xuất thuốc diệt cỏ bằng chất gây ung thư
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 07/12/2018 10:00 AM
Một thẩm phán Mỹ đã quyết định giải quyết đơn kiện của người tiêu dùng liên quan đến sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup có chứa chất glyphosate gây ung thư.

Theo quyết định ngày 10/7 của Thẩm phán Liên bang Vince Chhabria ở thành phố San Francisco, bang California, các cơ quan chức năng Mỹ sẽ bắt đầu xem xét và giải quyết hàng trăm đơn kiện của người tiêu dùng cho rằng sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup, thuốc diệt cỏ bán chạy hàng đầu của Monsanto có chứa chất glyphosate của Công ty Monsanto là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư.

Thuốc diệt cỏ Roundup của Monsanto có chứa chất glyphosate gây ung thư. Ảnh: Reuters

Loại thuốc diệt cỏ này cũng được bán ở thị trường Việt Nam. Tập đoàn Monsanto là một trong 8 công ty ký hợp đồng tổng trị giá 57 triệu USD với Ngũ Giác Đài nhằm cung cấp chất diệt cỏ và làm rụng lá - còn gọi là chất độc da cam chứa hóa chất cực độc dioxin - cho quân đội Mỹ thực hiện chiến dịch Ranch Hand ở Việt Nam.

Thẩm phán Chhabria đưa ra quyết định trên sau nhiều năm xem xét và sau các cuộc điều trần kéo dài nhiều tuần lễ của các nhà khoa học về tính an toàn của chất glyphosate. Trong bản đánh giá dài 68 trang của mình, Thẩm phán Chhabria nêu rõ những phát hiện của 4 nhà khoa học bên nguyên là căn cứ thỏa đáng để một hội thẩm đoàn đi đến kết luận rằng chất glyphosate có thể gây ung thư ở người.

Quyết định này đã "bật đèn xanh" cho việc xét xử Monsanto vì đã sản xuất sản phẩm có thể đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Biểu tình phản đối sản phẩm của Monsanto. Ảnh: EPA

Monsanto bác bỏ những cáo buộc trên và trong một tuyên bố của mình, công ty này cho biết sẽ "đi đến cùng" với những bằng chứng vững chắc sau hơn 800 nghiên cứu và đánh giá của giới khoa học đã đi đến kết luận “hoàn toàn không có mối liên lệ nào giữa chất glyphosate và căn bệnh ung thư”.

Tuy nhiên, năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa glyphosate vào loại chất có thể gây ung thư cho người.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day