St. Louis: Bạo động bùng phát sau quyết định trắng án trong vụ cảnh sát bắn người da đen
Dư Hoàng 09/18/2017 10:00 AM
Một cuộc biểu tình đã nổ ra với sự tham gia của hàng trăm người, nhằm phản đối quyết định của toà án tuyên trắng án trong việc một cảnh sát viên da trắng ở thành phố St. Louis, Missouri nổ súng bắn chết một người đàn ông da đen vài năm trước. Cuộc biểu tình nhanh chóng trở thành bạo động sau đó.

Ngày 15/9, chỉ ít giờ sau khi thẩm phán Timothy Wilson ở St.Louis, bang Missouri ra phán quyết tha bổng cảnh sát viên Jason Stockley tội sát nhân cấp 1, cộng đồng người da màu đã ngay lập tức thể hiện sự giận dữ và phẫn nộ với phán quyết này.

Người biểu tình tụ tập trước nhà thị trưởng thành phố St. Louis. Ảnh: AP

Một đám đông xuống đường biểu tình, có người mang theo súng và cũng có những người mang theo trẻ nhỏ, tay cầm các biểu ngữ phản đối. Ban đầu, cuộc tuần hành diễn ra trong trật tự nhưng đã bùng phát thành bạo động sau khi nhà của thị trưởng bị ném đá vỡ kính, buộc cảnh sát phải bắn hơi cay để giải tán đám đông.

Có hơn 20 người bị bắt vào tối ngày thứ Sáu, và một số người bị xịt hơi cay khi đối đầu với cảnh sát. Sang ngày 16/9, cuộc tuần hành vẫn được diễn ra, nhưng trật tự hơn.

Cảnh sát xịt hơi cay vào người biểu tình. Ảnh: Reuters

Giới chức cảnh sát thành phố St. Louis cho hay 10 nhân viên cảnh sát cũng bị thương khi cuộc biểu tình chấm dứt, một số người bị người biểu tình đe dọa.

Viên cựu cảnh sát da trắng được tha bổng nói trên tên là Jason Stockley, nạn nhân của anh ta là tài xế da đen Anthony Lamar Smith.

Vụ nổ súng năm 2011 xảy ra khi Stockley và một cảnh sát viên khác tìm cách bắt giữ Anthony Lamar Smith về tội tình nghi bán ma túy ở một tiệm fast food. Một cuộc rượt đuổi xảy ra sau khi Smith lái xe bỏ chạy và cuối cùng xe của Smith đâm vào lề.

Trong phiên xử, Stockley nói rằng nhìn thấy Smith, 24 tuổi, cầm khẩu súng màu bạc khi bỏ chạy lúc ban đầu, và anh ta nổ súng bắn Smith vì sợ nguy hiểm cho tính mạng của mình.

Tuy nhiên, công tố viên nói rằng chính Stockley gài khẩu súng đó vào xe của Smith sau vụ nổ súng, do không thấy ADN của Smith trên khẩu súng mà chỉ có của Stockley.

Một người biểu tình bị cảnh sát xịt hơi cay. Ảnh: Reuters

Những người biểu tình cho hay họ sẽ tiếp tục các cuộc xuống đường phản kháng trong những ngày tới.

Author: Dư Hoàng

News day