Sẽ không có cuộc gặp chính thức giữa ông Trump và ông Putin ở Đà Nẵng
Thusy (Nguyễn Thị Thuý) 11/11/2017 07:00 AM
Ngày 10/11, Toà Bạch Ốc cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không tổ chức một cuộc họp riêng với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC đang diễn ra ở thành phố Đà Nẵng (Việt Nam).

Ngày 9/11, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng cuộc gặp song phương giữa nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ vẫn đang được đàm phán cả về thời gian và địa điểm. Tuy nhiên, ngày 10/11 Thư ký báo chí Toà Bạch Ốc Sarah Sanders cho biết do hai bên không sắp xếp được lịch trình nên cuộc hội đàm chính thức giữa ông Trump và ông Putin không được tổ chức. 

Hiện vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin có gặp gỡ song phương bên lề APEC hay không. Ảnh: Reuters

"Liên quan tới cuộc gặp song phương với Tổng thống Vladimir Putin, cuộc gặp này chưa bao giờ được xác nhận và sẽ không diễn ra do hai bên không thống nhất được lịch trình", bà Sarah Sanders nói. Mặc dù vậy, bà Sarah Sanders cũng cho hay cuộc gặp gỡ không chính thức giữa hai nhà lãnh đạo nhiều khả năng sẽ diễn ra. 

Về phía Nga, ông Dmitry Peskov khẳng định "các cuộc thương thảo vẫn tiếp tục diễn ra. Mọi chuyện vẫn chưa rõ ràng" nhưng "hiện chưa có khả năng hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau".

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 8/11 cho hay Moscow đã sẵn sàng cho cuộc gặp này, cơ quan lễ tân hai nước đang liên lạc với nhau và lịch trình của hai lãnh đạo được xây dựng chi tiết.

Tuy nhiên, ngày 9/11, Yury Ushakov, trợ lý của Tổng thống Putin về đối ngoại cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau vào ngày 10/11 tại Hội nghị cấp cao APEC nhưng thời gian cụ thể vẫn đang được thảo luận.

Về phía mình, Tổng thống Trump ngày 5/11 phát biểu trước báo giới rằng ông dự kiến gặp nhà lãnh đạo Nga trong chuyến công du châu Á.

Cũng trong ngày 10/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề APEC, theo thỏa thuận của hai bên khi 2 nhà lãnh đạo điện đàm vào cuối tháng 10 vừa qua.

Cũng bên lề APEC, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gặp gỡ với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe để bàn về các vấn đề quốc tế và hợp tác song phương cũng như gặp gỡ Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte để bàn về cuộc khủng hoảng ở thành phố Marawi – Philippines, cũng như thương mại và hợp tác kinh tế.

Tổng thống Trump gặp Tổng thống Putin tại G20. Ảnh: Getty

Ông Trump và Putin gặp nhau lần đầu tiên vào tháng 7 tại Hội nghị thượng đỉnh G20. Hai tổng thống đã có mặt tại Đà Nẵng hôm 10/11 để tham dự các hoạt động của APEC.

Author: Thusy (Nguyễn Thị Thuý)

News day