Ra sắc lệnh tăng thuế nhập cảng thép và nhôm, Mỹ quyết bảo vệ thị trường
Bình Nguyên 03/09/2018 10:00 AM
Sau một tuần kể từ khi tuyên bố sẽ đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm, Tổng thống Donald Trump chiều ngày 08/03 đã ký sắc lệnh và chính thức công bố tăng thuế nhập cảng thép 25% và nhôm 10%, bất chấp mọi cảnh báo về một cuộc chiến thương mại có thể xảy ra.

Sắc lệnh này thể hiện rõ thái độ chỉ trích toàn cầu hoá của vị Tổng thống Mỹ đương nhiệm, ông Trump cho rằng Hoa Kỳ đang bị tàn phá bởi các đối tác thương mại bất công, đặc biệt trong những ngành đang bị thu hẹp dần như thép và nhôm.

Sắc lệnh tăng thuế nhập cảng thép và nhôm cho thấy, ông Trump đã sử dụng quyền lực liên bang rộng lớn để viết lại quy định thương mại toàn cầu, và đảo ngược thương mại thị trường tự do vốn được cả hai đảng ủng hộ trong nhiều thập niên.

Sắc lệnh mới được ký tăng mức thuế nhập cảng đối với mặt hàng thép lên 25% và nhôm 10%. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu trước khi ký sắc lệnh, ông Trump đánh giá "thép và nhôm được bán tháo vào Hoa Kỳ, làm tổn thương người lao động, và ngành công nghiệp Mỹ đang bị tàn phá bởi các hoạt động thương mại nước ngoài hung hăng, việc này thực sự đang hành hung đất nước chúng ta”.

Với việc ký sắc lệnh mới này, thuế mới sẽ chính thức bắt đầu có hiệu lực kể từ sau 15 ngày tới. Theo đó mức thuế nhập cảng đối với mặt hàng thép sẽ tăng lên và ở mức 25% và nhôm 10%. Chính sách này sẽ ảnh hưởng tới các quốc gia xuất khẩu nhôm, thép ở thị trường Mỹ bao gồm Nam Hàn, Trung Quốc, Nhật, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil.

Riêng Canada và Mexico có thể được miễn thuế dựa vào kết quả tái đàm phán Hiệp ước Tự do Thương mại Bắc Mỹ – NAFTA. Ông Trump cũng đề nghị Úc và “các quốc gia khác” có thể cũng được miễn. Thay đổi này nhằm làm dịu sức ép quốc tế đe doạ trả đũa. Các nhà lãnh đạo quốc tế khuyến cáo một cuộc chiến thương mại có thể leo thang sang các ngành công nghiệp khác và có thể nhắm vào hàng hoá Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh tăng thuế, bất chấp những cảnh báo về cuộc chiến thương mại có thể xảy ra. Ảnh: Reuters

Tổng thống cho rằng đây là một hành cần thiết “hành động của chúng ta ngày hôm nay không phải là vấn đề chọn lựa và là vấn đề của sự cần thiết cho an ninh chúng ta". Tổng thống cho rằng, biện pháp này nhằm giải quyết “khủng hoảng sản xuất thép và nhôm của Mỹ đang đe doạ an ninh quốc gia, và cũng không có lợi cho nền kinh tế và công ăn việc làm của người Mỹ”.

Các chuyên viên cảnh báo, tăng thuế nhập cảng thép và nhôm sẽ có ảnh hưởng dây chuyền, và hậu quả là người tiêu dùng sẽ đối mặt với giá cả tăng đối với xe hơi, hàng gia dụng và những mặt hàng tiêu thụ khác. Tuy nhiên, phụ tá của ông lại cho rằng, những dự báo trên là không có cơ sở và hầu hết người dân Mỹ không nhận thấy bất kỳ tác động nào.

Như vậy, sau đúng 1 tuần, kể từ khi tuyên bố sẽ đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm, ông Donald Trump đã chính thức ký lệnh thực thi quyết định này, bất chấp sự phản kháng dữ dội cả ở trong và ngoài nước, bất chấp nhiều lời cảnh báo về một cuộc chiến thương mại với những hậu quả nặng nề.

Author: Bình Nguyên

News day