Quân đội Mỹ nối lại tập trận trên bán đảo Triều Tiên
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 08/29/2018 02:30 PM
Ngày 28/8, Ngũ Giác Đài tuyên bố Mỹ sẽ nối lại các cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên. Quyết định của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra trong bối cảnh xuất hiện những dấu hiệu căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Bắc Hàn, tiến trình đàm phán phi hạt nhân hoá giữa các bên rơi vào bế tắc.

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore ngày 12/6, Tổng thống Trump đã cam kết với ông Kim rằng, Mỹ sẽ chấm dứt "các trò chơi chiến tranh" (ám chỉ các cuộc tập trận chung) với Nam Hàn. Ngay sau đó, Bộ trưởng Mattis công bố quyết định của Tòa Bạch Ốc "ngưng vô hạn định" một số cuộc tập trận “có chọn lọc” với quân đội Nam Hàn bao gồm cuộc diễn tập quy mô lớn mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” được tiến hành vào tháng 8.

Xe tăng Nam Hàn khai hỏa trong cuộc tập trận chung với Mỹ tại Nam Hàn hồi tháng 4/2017. Ảnh: Reuter

Ngày 28/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nêu rõ quyết định tạm đình chỉ các cuộc tập trận là một “biện pháp thiện chí”, sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước Mỹ và Bắc Hàn tại Singapore hồi tháng 6 vừa qua.

“Chúng tôi đã cho dừng tiến hành một số cuộc tập trận quân sự quy mô lớn nhất và xem đây là hành động thể hiện sự chân thành. Nhưng giờ chúng tôi không có kế hoạch dừng tập trận thêm nữa do đàm phán phi hạt nhân hoá trên bán đảo này không có tiến triển”, AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Tuy nhiên, ông Mattis vẫn để ngỏ khả năng sẽ tái ngưng các cuộc tập trận "chọc giận" Bắc Hàn, nếu điều đó giúp ích cho các vòng đàm phán mới giữa hai bên.

“Chúng tôi đang xem xét diễn biến của các cuộc đàm phán và sau đó sẽ đưa ra tính toán cho tương lai cũng như hướng hành động”, ông Mattis nói thêm.

Quân đội Mỹ - Hàn tập trận chung. Ảnh: AP

Cùng ngày 28/8, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley đã đề cập đến khả năng Bình Nhưỡng đang nghĩ lại hoặc muốn thay đổi quyết định về cam kết giải trừ hạt nhân. Đây được tin là nguyên nhân chính dẫn tới việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bất ngờ hủy chuyến thăm dự kiến tới Bắc Hàn cuối tuần qua như thông báo của ông Trump.

Ngay sau đó, truyền thông Bắc Hàn đã tố cáo Mỹ là kẻ "hai mặt", cho rằng Washington đang triển khai các cuộc diễn tập quân sự nhằm vào Bình Nhưỡng.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day