Ngoại trưởng Nga yêu cầu Mỹ thả công dân bị nghi là gián điệp
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 07/22/2018 07:00 AM
Ngoại trưởng Sergei Lavrov bác bỏ cáo buộc gián điệp của Mỹ đối với công dân Nga Maria Butina và yêu cầu Washington trả tự do cho người này sớm nhất có thể.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 22/7 nhằm cải thiện quan hệ song phương, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố "hành động của nhà chức trách Mỹ bắt giữ công dân Nga Butina dựa trên cáo buộc sai lầm là không thể chấp nhận được", theo AFP.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng người phụ nữ bị bắt ở Mỹ vì bị cho là một điệp viên của Nga là “sự dàn dựng” dựa trên các cáo buộc ngụy tạo và cô nên được phóng thích.

Ngày 22/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng Lavrov đã yêu cầu Washington trả tự do cho công dân Butina "sớm nhất có thể".

Butina bị cáo buộc hoạt động gián điệp trái phép cho chính phủ Nga trong thời gian 3 năm sinh sống tại Washington cùng bạn trai, từng là nhà hoạt động của Đảng Cộng hòa. Nhà chức trách Mỹ tin rằng Butina hoạt động dưới sự chỉ đạo của Alexander Torshin, một đồng minh chính trị của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các công tố viên Mỹ cho biết có dấu hiệu cho thấy Butina "sắp rời khỏi Mỹ" trước khi vụ bắt giữ diễn ra.

Hôm 18/7, bộ Ngoại giao Nga tuyên bố phản đối vụ bắt giữ Butina. "FBI đã thực hiện một chỉ thị mang tính chính trị. Sự kiện này (vụ bắt giữ) diễn ra với mục đích rõ ràng là nhằm phá hoại kết quả tích cực của cuộc gặp tại Helsinki (giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin)", phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố.

Công dân Nga Maria Butina bị tình nghi là "gián điệp". Ảnh: SCMP

Bên cạnh đó trong cuộc điện đàm, hai nhà Ngoại trưởng thảo luận những cách thức để cải thiện quan hệ song phương trên cơ sở bình đẳng và đôi bên cùng có lợi sau khi hai nhà lãnh đạo cao nhất của hai nước gặp nhau tại Helsinki hôm thứ Hai ngày 16/7.

Hai vị Ngoại trưởng của 2 cường quốc hàng đầu thế giới cũng bàn về những nỗ lực chung nhằm cải thiện tình hình nhân đạo ở Syria cũng như những thách thức của việc giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day