New York: Mở lại ga điện ngầm bị chôn vùi trong vụ tấn công ngày 11/9
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 09/11/2018 02:30 PM
Ngày 11/9/2001, nước Mỹ và cả thế giới chứng kiến vụ tấn công khủng bố kinh hoàng do al-Qaeda tiến hành. 17 năm sau vụ khủng bố đẫm máu, ga tàu điện ngầm ở đường Cortlandt, New York đã được mở lại.

Cơ quan Giao thông Vận tải Metropolitan (MTA), đơn vị điều hành hệ thống tàu điện ngầm toàn thành phố New York, thông báo nhà ga Cortlandt đã được nối chuyến với phần còn lại của hệ thống tàu điện ngầm thành phố hôm 8/9, 3 ngày trước ngày kỷ niệm 17 năm vụ tấn công năm 2001.

Thời khắc chiếc máy bay đâm vào tòa tháp thứ 2 của Trung tâm Thương mại Thế giới tại thành phố New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

Chia sẻ về nỗ lực thúc đẩy hoàn thành nhà ga - nay được đặt tên là WTC Cortlandt - sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch, Chủ tịch Cơ quan Giao thông đô thị Mỹ (MTA) Andy Byford cho biết: “WTC Cortlandt nằm ở khu vực dân cư đông đúc và sôi động, bởi vậy việc mở lại nhà ga này chính là một dấu mốc quan trọng trong sự phục hồi và tăng trưởng tại Manhattan”.

Chủ tịch MTA, ông Joseph Lhota cho biết “WTC Cortlandt còn có ý nghĩa hơn cả một trạm tàu điện ngầm mới. Nó là biểu tượng của lòng quyết tâm và kiên định của người dân New York trong việc cải thiện lại Trung tâm Thương mại lớn nhất thế giới này”.

Ga tàu điện ngầm này từng bị chôn vùi và đắp chiếu suốt nhiều năm liền. Ảnh: Getty Images

Ga tàu điện Cortlandt nằm trên tuyến đường di chuyển từ phía Tây Manhattan tới Trung tâm thương mại thế giới New York. Ga tàu đã bị phá hủy gần như hoàn toàn trong đống đổ nát sáng ngày 11/9/2001, thời điểm xảy ra vụ tấn công khủng bố kinh hoàng cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người và làm hàng ngàn người khác bị thương.

Chi phí xây dựng lại nhà ga lên đến 181,8 triệu USD. Trạm dừng mới này được trang trí một số công trình nghệ thuật mà những kẻ khủng bố 11/9 đã tìm cách phá hủy: bức tranh khảm đá cẩm thạch trắng của nghệ sĩ Ann Hamilton, trên đó có nội dung Tuyên ngôn Độc lập Mỹ và Tuyên ngôn Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc 1948.

Việc mở lại Ga Cortlandt thể hiện sự vực dậy của New York 17 năm sau thảm họa 11/9. Ảnh: AP

Cho tới năm 2015, dự án xây dựng lại ga tàu điện mới bắt đầu sau khi MTA tiếp quản khu vực này. Giám đốc Trung tâm Rudin về Chính sách và Quản lý Giao thông tại Đại học New York chia sẻ: “Việc vừa phải xây dựng lại nhà ga cùng lúc tái thiết lại tòa nhà bên trên là thách thức rất lớn”, do đó chậm trễ là điều khó tránh khỏi.

Bày tỏ vui mừng vì sự trở lại của ga tàu điện mang ý nghĩa đặc biệt này song một số hành khách trong chuyến đi đầu tiên của WTC Cortlandt vẫn cho rằng lẽ ra việc này phải được thực hiện sớm hơn.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day