Mỹ tung đòn trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử với Bắc Hàn
Bình Nguyên 02/24/2018 01:00 PM
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/02 đã ra tuyên bố trừng phạt mới đối với Bắc Hàn theo gói trừng phạt mạnh nhất từ trước đến nay nhằm buộc nước này phải từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Động thái mới của Mỹ được đưa ra vào thời điểm Bắc Hàn và Nam Hàn đã cùng đồng ý tổ chức một vòng đàm phán mới ở mức quan chức cấp cao để giảm căng thẳng.

Tổng thống Mỹ ông Donald Trump tuyên bố: “Hôm nay, tôi tuyên bố Mỹ sẽ sử dụng gói trừng phạt mạnh nhất từ trước đến nay đối với chính quyền Bắc Hàn. Bộ Tài chính Mỹ sẽ sớm đưa ra hành động nhằm cắt hết nguồn tiền sử dụng để đầu tư cho chương trình hạt nhân và quân đội nước này”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Nhà lãnh đạo tối cao Bắc Hàn Kim Jong-un (phải). Ảnh: Getty Image

Lần trừng phạt này nhắm vào hơn 56 công ty vận tải và thương mại giúp đỡ Bắc Hàn lách trừng phạt và buôn lậu trái phép nhiên liệu vào nước này. Bộ Tài chính Mỹ cho biết các công ty này được đăng kí ở Bắc Hàn, Đài Loan, Trung Quốc, Singapore, Hong Kong, quần đảo Marshall, Tanzania, Panama và Comoros. Ngoài ra, nằm trong lệnh trừng phạt mới còn có một người mang hộ chiếu Đài Loan.

Trước đó Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence từng úp mở về gói trừng phạt mới khi ông đến thăm Nam Hàn vào hồi đầu tháng 2 để dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Pyeongchang.

Bắc Hàn đã nhiều lần phóng thử tên lửa hạt nhân. Ảnh: Reuters

Đã gần 3 tháng qua, Bắc Hàn chưa thử bất kì một tên lửa đạn đạo nào. Nước này đã phải chịu rất nhiều lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc vì chương trình phát triển vũ khí hạt nhân gây tranh cãi.

Lần gần nhất Liên Hợp Quốc ra nghị quyết trừng phạt trừng phạt với Bắc Hàn là vào tháng 12/2017, trong đó hạn chế đáng kể lượng sản phẩm dầu mỏ được xuất khẩu vào nước này.

Author: Bình Nguyên

News day