Mỹ trục xuất gần 500 cha mẹ nhập cư mà không có con họ đi kèm
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 07/24/2018 07:00 AM
Gần 500 cha mẹ là người nhập cư vừa bị trục xuất khỏi Mỹ mà không có con cái của họ đi cùng, theo thông tin được công bố vào hôm 23/7.

Chính quyền của Tổng thống Trump có thể đã trục xuất 463 bậc cha mẹ là người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ ở biên giới Mỹ - Mexico mà không có con cái của họ đi cùng, và giờ đây họ khó có thể đoàn tụ.

Sự thiếu vắng 463 bậc cha mẹ này có thể cản trở các nỗ lực của chính quyền Mỹ trong việc đoàn tụ các gia đình bị chia ly vào ngày 26/7 tới – đây là hạn chót mà thẩm phán liên bang Mỹ đưa ra cho việc đoàn tụ này.

Người nhập cư vào Mỹ. Ảnh: Reuters

Văn bản nói trên không nói rõ vì sao 463 người này phải rời khỏi Mỹ.

Theo văn bản trình tòa này, đến ngày 23/7 đã có 879 bậc cha mẹ được đoàn tụ với con cái mình. Có tới 917 cha mẹ hoặc là không đủ điều kiện để được đoàn tụ hoặc chưa được biết là đủ điều kiện để được đoàn tụ với con của họ. Con số đó bao gồm những cha mẹ không còn ở trong nước cũng như những người được cho là không phù hợp vì tội hình sự hoặc vì những lý do khác.

Tổng cộng 2.551 trẻ em trong độ tuổi từ 5 – 17 đã bị chia cắt khỏi bố mẹ sau khi chính quyền Tổng thống Trump công bố chính sách “không nhân nhượng” vào tháng 4 nhằm mục đích ngăn cản nhập cư bất hợp pháp. Chính sách này buộc phải chấm dứt vào tháng 6 sau khi vấp phải sự phản đối kịch liệt của quốc tế về cách thức chính phủ Mỹ đối xử với trẻ em nhập cư.

Thẩm phán Mỹ Dana Sabraw ở San Diego hồi tháng 6 chỉ thị cho chính quyền Mỹ phải đoàn tụ trẻ em với cha mẹ tương ứng trong vụ kiện của Liên minh Tự do Dân sự Mỹ.

Những người ủng hộ việc nhập cư đã bày tỏ sự quan ngại về việc các cha mẹ bị trục xuất không kèm con có thể gây ra rất nhiều vấn đề.

2.551 trẻ em đã bị chia cắt khỏi cha mẹ khi gia đình họ nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Ảnh: VOA

ACLU cũng cho biết họ không có danh sách các bậc cha mẹ bị ép buộc ký một mẫu đơn đồng ý trục xuất mà không có con của họ.

"Các bậc cha mẹ này khẩn trương cần tham vấn với luật sư, để họ không nhầm lẫn con cái của họ ở Mỹ", ACLU cho biết trong văn bản trình lên Tòa án ngày 23/7. Những trẻ em không đoàn tụ với cha mẹ sẽ được gửi đến sống với một thành viên gia đình hoặc nhà tài trợ nào đó, một quan chức Mỹ cho biết.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day