Mỹ: Tối cao Pháp viện ra phán quyết đồng ý một phần sắc lệnh nhập cảnh
Anh Nguyên 09/12/2017 10:00 AM
Ngày 11/9, Tối cao Pháp viện đã ra phán quyết có lợi trong vụ khiếu nại của chính phủ Trump về Sắc lệnh di trú, theo đó tạm thời gỡ bỏ một số hạn chế của Sắc lệnh sau phán quyết của Toà Kháng án liên bang khu vực 9 bác bỏ một số giới hạn trong sắc lệnh cấm nhập cảnh của Chính phủ Trump.

Quyết định của Tối cao Pháp viện được đưa ra chưa đầy hai tiếng đồng hồ sau khi Tổng biện lý Sự vụ Jeffrey Wall nộp đơn khiếu nại, yêu cầu giữ nguyên phần về người tị nạn, cho phép cấm nhập cảnh với những người tị nạn đã được một cơ quan định cư thẩm định, chấp nhận.

Tối cao Pháp viện. Ảnh: AP

Tối cao Pháp viện buộc phải hành động tức thời vì phán quyết của Toà Kháng án khu vực 9 bắt đầu có hiệu lực vào 11h30 sáng hôm nay.

Theo đó, quyết định dài một trang được Chánh án Anthony Kennedy ký đã ngăn chặn một phần phán quyết do Toà Kháng án Liên bang khu vực 9 đưa ra vào tuần trước, và một phần của quyết định này vẫn còn chờ phản hồi từ tiểu bang Hawaii, vào trưa ngày hôm nay, 12/9.

Tuần trước, vào ngày 7/9, Toà Kháng án liên bang ra phán quyết ông bà, cô dì, chú bác, họ hàng và những người có quan hệ thân thiết tương tự với những người đang sinh sống tại Mỹ được phép nhập cảnh vào Mỹ cũng như giữ nguyên phán quyết của Thẩm phán Derrik Watson tại Hawaii cho phép người tị nạn đã được một cơ quan định cư thẩm định, chấp nhận, được bảo đảm không bị cấm nhập cảnh.

Ngay sau quyết định của Toà kháng án, Chính phủ đã khiếu nại về phần người tị nạn và không khiếu nại về việc cấm nhập cảnh với các "mối quan hệ trong gia đình". Trong đơn khiếu nại ghi rõ: “Không giống như trường hợp sinh viên đã một trường đại học Mỹ nhận, các giáo sư đến Mỹ giảng dạy, hay nhân viên làm việc cho một công ty Mỹ, những người tị nạn không có mối quan hệ nào với các cơ quan tái định cư, không liên quan gì tới thủ tục định cư mà chỉ được đảm bảo bởi thoả thuận với Chính phủ”, vì vậy, “việc từ chối họ không thể nào tăng gánh nặng lên cơ quan tái định cư”. Chính phủ cũng lập luận phán quyết của Toà khu vực 9 sẽ buộc Chính phủ phải “thay đổi” phương hướng sắc lệnh đã được thực thi vào ngày 29/6.

Người biểu tình chống lệnh cấm nhập cư. Ảnh: Getty Images

Trước đó, Tối cao Pháp viện vào tháng 6 đã ra quyết định rằng, sắc lệnh của Tổng thống Trump, về việc cấm nhập cư trong 90 ngày đối với công dân các nước từ Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria, và Yemen, có thể được thực hiện, trong khi chờ phán quyết sau cùng vào tháng 10. Phán quyết cho phép những người từ những quốc gia này đã có thẻ xanh hoặc đã có thị thực được nhập cảnh vào Mỹ, với cá nhân từ những quốc  gia nằm trong lệnh cấm có thân nhân sinh sống tại Mỹ, hay làm việc cho một công ty Mỹ hoặc được một trường đại học ở Mỹ nhận thì vẫn có thể được cấp thị thực.

Dự kiến, Tối cao Pháp viện sẽ nghe hai bên tranh luận về Sắc lệnh di trú vào ngày 10/10.

Author: Anh Nguyên

News day