Mỹ: Tối cao pháp viện bác bỏ xem xét lại chuyện Maryland cấm bán súng tấn công
Dư Hoàng (Nguyễn Hoàng Dư) 11/28/2017 01:00 PM
Hôm thứ hai, ngày 27/11, Tối cao pháp viện (TCPV) Mỹ đã từ chối một yêu cầu của những người ủng hộ quyền sở hữu súng đạn, trong đó có Hiệp hội súng trường quốc gia (NRA) về việc mở lại hồ sơ tiểu bang Maryland cấm bán súng tấn công sau cuộc thảm sát tại một trường học ở Connecticut vào năm 2013.

TCPV đã từ chối một đơn kháng án từ nhiều cư dân của Maryland, các chủ nhân cửa hiệu buôn bán súng và Hiệp hội NRA, những người đã lập luận rằng lệnh cấm của Maryland đã vi phạm quyền sở hữu và mang súng theo Tu Chính án thứ hai của Hiến pháp.

Các thẩm phán, những người vốn luôn tránh bỏ phiếu về các trường hợp có liên quan tới súng trong bảy năm, đã chọn thái độ bàng quan trước nhiều cuộc tranh luận gay gắt về chuyện có nên để người dân mua súng tấn công kiểu quân đội hay không, sau một loạt các vụ thảm sát thời gian qua.

Người Mỹ sở hữu súng đạn cao nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Vũ khí tấn công đã được các hung thủ sử dụng trong nhiều vụ thảm sát, trong đó có các vụ đẫm máu như: Vụ tấn công ngày 5/11 tại nhà thờ ở Texas đầu tháng 11 làm 26 người thiệt mạng, vụ tấn công ngày 1/10 tại một buổi hòa nhạc tại Las Vegas làm 58 người chết và vụ thảm sát năm 2012 giết chết 20 học sinh và 6 người lớn tại trường Tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut.

Những người đam mê súng rất ưa chuộng các loại súng tấn công, nhưng vào tháng 9/2013, tiểu bang Maryland cấm tất cả các loại súng trường tấn công như AR-15 hay AK-47, cũng như các băng đạn chứa nhiều đạn, khiến người bắn không cần bỏ thời gian nạp đạn lại.

Được hỗ trợ bởi Hiệp hội súng trường quốc gia, các nguyên đơn kháng cáo kiện Thống đốc và các quan chức khác của bang Maryland, trong phán quyết của Tòa án ở Richmond, Virginia vào năm 2013, cho rằng súng trường bán tự động đang được sử dụng phổ biến và các công dân tuân thủ luật pháp không nên bị tước đoạt. TCPV năm ngoái cũng đã ra lệnh cấm vũ khí ở New York và Connecticut.

Tối cao pháp viện Mỹ. Ảnh: Reuters

TCPV hôm thứ hai cũng bác bỏ một vụ án thứ hai cũng liên quan đến súng, liên quan tới việc anh Dale Lee Norman, vốn có giấy phép mang súng nhưng đã giấu kín, bị bắt và kết luận có tội vì mang súng công khai vào năm 2012 gần nhà của anh Fort Pierce, Florida. Tòa án tối cao Florida đã bác bỏ phản đối của Norman về lệnh cấm mở rộng này, khi khẳng định nó không vi phạm quyền mang vũ khí của ông, và TCPV đã từ chối kháng cáo.
 

Author: Dư Hoàng (Nguyễn Hoàng Dư)

News day