Mỹ: Thượng viện Florida ủng hộ trang bị súng cho giáo viên
Bình Nguyên 03/07/2018 10:00 AM
Ngày 3/3, các nghị sĩ cơ quan lập pháp bang Florida đã nhất trí thúc đẩy một dự luật cho phép tăng cường an toàn trường học và hạn chế mua súng. Ngày 5/3, Thượng viện Florida đã bác bỏ dự luật đề xuất hạn chế súng đạn tại bang này và ủng hộ việc trang bị súng cho giáo viên.

Dự luật được đưa ra thảo luận bao gồm các điều khoản về tăng cường an ninh trường học, thiết lập chương trình sức khỏe tâm thần mới trong trường học, cải thiện liên lạc giữa trường học, cơ quan luật pháp và các nhà chức trách. Tuy nhiên, phần lớn phiên tranh luận lại tập trung xung quanh việc kiểm soát súng đạn và liệu người dân có nên được sở hữu súng trường hay không. 

Các nghị sĩ Dân chủ cho rằng dự luật này không đủ trong một số khía cạnh và đi quá xa trong những khía cạnh khác. Dù vẫn còn phản đối, song các nghị sĩ khác tin rằng ít nhất đây là bước đi đầu tiên hướng tới an toàn súng đạn. Phe Dân chủ muốn cấm các loại vũ khí như súng trường AR-15, vốn được dùng trong vụ xả súng tại trường Trung học Marjory Stoneman Douglas ngày 14/2. Thượng nghị sĩ Dân chủ Gary Farmer nhấn mạnh mọi quyền trong hiến pháp đều có hạn chế và súng trường chỉ là cỗ máy giết người.

Thị trường súng sôi động ở Mỹ trước khi xảy ra các vụ xả súng đẫm máu. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, các nghị sĩ Cộng hòa cho rằng việc cấm bán các vũ khí theo đề xuất của Đảng Dân chủ sẽ vi phạm Sửa đổi thứ 2 về quyền trang bị vũ khí. Tuy nhiên, ngay chính các nghị sĩ trong cùng Đảng này cũng chia rẽ về dự luật. Mặc dù do phe Cộng hòa đề xuất, song một số nghị sĩ Đảng này lại phản đối nâng mức tuổi tối thiểu sở hữu súng từ 18 lên 21 hay tăng thời gian chờ để được súng.

Thống đốc bang Florida Rick Scott đang thuyết phục cơ quan lập pháp thông qua kế hoạch điều ít nhất một nhân viên thực thi luật pháp cho mỗi 1.000 sinh viên trong một trường. Ông cũng phản đối việc trang bị súng cho giáo viên.

Người biểu tình kêu gọi lệnh kiểm soát súng đạn. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, việc Thượng viện bang Florida ủng hộ việc trang bị súng cho giáo viên diễn ra chỉ vài tuần sau vụ xả súng đẫm máu tại trường trung học Stoneman Douglas ở Fort Lauderdale, ngoại ô Parkland khiến 17 người thiệt mạng. Có 20 nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Florida bỏ phiếu bác bỏ dự luật hạn chế súng đạn tại bang này. Chỉ có 2 nghị sĩ Đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ cùng với 15 nghị sĩ khác thuộc Đảng Dân chủ.

Sau khi đề xuất này bị Thượng viện bang Florida bác bỏ, rất nhiều người đã tỏ thái độ bất bình. Jaclyn Corin - thủ lĩnh của phong trào đòi đảm bảo an toàn súng đạn, học sinh trường Stoneman Douglas chia sẻ trên Twitter: “Điều này khiến trái tim tôi tan vỡ. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ KHÔNG để cho nó hủy hoại phong trào của chúng tôi”.

Người biểu tình tụ tập trước cửa tòa nhà nghị viện bang Florida phản đối việc Thượng viện bang này bác bỏ đề xuất hạn chế súng đạn. Ảnh: Reuters

Dự luật hạn chế súng đạn tại Florida kêu gọi nâng độ tuổi tối thiểu được sử dụng súng của công dân từ 18 lên 21 và cấm việc sử dụng, mua bán hoặc sở hữu bump stock (thiết bị giúp chuyển đổi những khẩu súng bán tự động thành súng trường hoàn toàn tự động). Bump stock đã từng được sử dụng trong vụ xả súng ngày 1/10/2017 khiến 58 người thiệt mạng tại Las Vegas.

Trong vụ xả súng tại trường Stoneman Douglas, thủ phạm Nikolas Cruz, 19 tuổi, từng bị đuổi khỏi trường và có nhiều thành tích bất hảo. Cả cơ quan phụ trách giáo dục hạt Broward và cảnh sát hiện đang phải hứng chịu chỉ trích dữ dội vì không đưa ra cảnh báo nào liên quan đến Cruz cũng như khả năng tên này có thể tiến hành các vụ xả súng.

Author: Bình Nguyên

News day