Mỹ thiếu nhiều nhân sự trước cuộc gặp lịch sử với Bắc Hàn
Sam Sam 03/11/2018 01:00 PM
Đặc phái viên về Bắc Hàn chưa có người thay, quan chức phụ trách Đông Á chưa được phê chuẩn..., Mỹ đang lâm vào cuộc khủng hoảng về nhân sự trước thềm cuộc gặp lịch sử.

Việc Tổng thống Donald Trump đồng ý gặp mặt nhà lãnh đạo Bắc Hàn vào tháng 5 đã khiến các quan chức Mỹ “bất ngờ, choáng váng” và giờ đây phải bước vào cuộc đua thành lập đội ngũ để chuẩn bị cho cuộc gặp cũng như đề ra chiến lược.

Đại diện của Mỹ về vấn đề Bắc Hàn, đặc phái viên Joseph Yun, vừa tuyên bố từ chức hồi cuối tháng 2 và vẫn chưa có người thay thế. Hơn một năm qua, chính quyền vẫn chưa đề cử đại sứ tại Nam Hàn. Thượng viện Mỹ cũng chưa phê chuẩn quan chức phụ trách Đông Á của Bộ Ngoại giao.

Ảnh: AP

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã lên tiếng lo ngại về việc Washington thiếu các nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm để giải quyết cuộc đàm phán. "Nếu bạn muốn nói chuyện với Kim Jong Un về vũ khí hạt nhân của mình, bạn cần có những nhà ngoại giao có kinh nghiệm", Clinton nói với tờ báo Hà Lan Algemeen Dagblad trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ bảy.

"Đây là những người quen thuộc với hồ sơ, những người hiểu biết về Bắc Hàn và ngôn ngữ của họ. Tuy nhiên, những nguy cơ này lại không được chính quyền Trump thừa nhận". Cảnh báo của bà đã được cựu đại sứ Mỹ tại Nam Hàn Alexander Vershbow nhắc lại: "Thật là đáng lo ngại... rằng chính phủ Mỹ, hơn một năm trong nhiệm kỳ của ông Trump, không có một đội ngũ cao cấp của các chuyên gia giàu kinh nghiệm để đặt nền móng".

Ảnh: Reuters

Việc thiếu vắng những tiếp xúc thực chất với Bắc Hàn dưới thời ông Obama khiến cho số lượng người có kinh nghiệm đàm phán mặt đối mặt với Bình Nhưỡng trở nên ít ỏi. Sau khi ông Trump nhậm chức, Bộ Ngoại giao Mỹ trở nên trì trệ với nhiều vị trí chủ chốt đến nay vẫn chưa có người phụ trách.

"Bộ Ngoại giao đã mất đi các chuyên gia về ngôn ngữ Bắc Hàn và những người từng tham gia các cuộc đàm phán trước đây", Douglas H. Paal, học giả về châu Á tại viện nghiên cứu Carnegie, nhận định. Trong khi đó, phía Bắc Hàn "sẽ cử những người có 30 năm kinh nghiệm. Đây là một thách thức thực sự".

Author: Sam Sam

News day