Mỹ: Nguy cơ lụt lội trên diện rộng khi mưa bão đổ bộ miền nam nước này
Dư Hoàng 05/24/2017 10:00 AM
Trung tâm dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ lụt lội, đặc biệt là tại hai tiểu bang Nam và Bắc Carolina, sau khi mưa bão đổ bộ xuống những khu vực vốn đã bị chứa một lượng nước lớn từ những cơn mưa cuối tuần trước.

Nguy cơ lụt lội tiếp tục ở mức báo động khắp một số tiểu bang miền nam nước Mỹ, trong khi trận bão lớn tiếp tục di chuyển về hướng đông với vận tốc 35 dặm/giờ. 

Mưa bão gây ảnh hưởng cuộc sống người dân. Ảnh: Postandcourier

Theo tin cập nhật mới nhất, vào 18h47 ngày 23/5, một cơn bão lớn có khả năng tạo ra lốc xoáy ở khu vực bãi biển Edisto, khiến cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia (NWS) ở Charleston đã đưa ra cảnh báo lốc xoáy cho các khu vực thuộc quận Charleston và Colleton. Cảnh báo này có hiệu lực đến 19h15 chiều cùng ngày.

Trước đó, cảnh báo lũ quét cũng được NWS đưa ra bắt đầu từ sáng sớm, áp dụng cho đến 11h15 đối với một số quận của Nam Carolina, kéo dài từ khu vực Đông Nam Louisiana sang tới khắp tiểu bang Mississippi, Alabama, Georgia, Nam và Bắc Carolina, cũng như một phần ở phía Nam tiểu bang Virginia. Tại khu vực Nam Georgia, NWS cho hay khả năng cũng xuất hiện lốc xoáy trong ngày 23/5.

Lụt ở thành phố Charleston, tiểu bang South Carolina. Ảnh: Getty Images

Trên khu vực rộng lớn Charleston, Nam Carolina, tính đến 17h20, ước lượng lượng mưa radar đo được từ 1,5 đến 2,5 inch, chỉ trong một cơn mưa trút xuống bắt đầu vào khoảng 14h chiều. 

Cũng theo NWS cho hay: "Lượng mưa lớn đổ bộ trước đó đã dẫn đến nhiều con đường bị ngập nước và gây ra một số tình huống xấu. Dựa trên các báo cáo mới nhất, một số con đường vẫn đóng cửa do nước lũ kéo dài, trong vòng 7 giờ tới, mưa và sấm sét sẽ tiếp tục đổ xuống trên diện rộng".

Theo các chuyên gia khí tượng, hiện tượng thời tiết mang theo mưa bão này tiếp tục di chuyển chậm và sẽ có nhiều cơn mưa lớn trút xuống dọc theo vùng bờ biển vịnh Mexico và một số tiểu bang vùng Đông Nam cũng như ở phía ven bờ Đại Tây Dương.

Mưa lớn sẽ tiếp tục đổ bộ khi bão đang di chuyển chậm theo hướng Đông. Ảnh: Postandcourier

Lo ngại về nguy cơ lụt lội trên diện rộng diễn ra do các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa bão lần này vẫn đang trong tình trạng ẩm ướt bởi các trận mưa gần đây từ trước đó.

Thành phố Montgomery, thuộc tiểu bang Alabama, vào hôm thứ bảy ngày 20/5, lượng mưa lớn lên tới 8 inch đã đổ xuống đây và tại các quận hạt lân cận cũng có mưa lên tới 6 inch.

Author: Dư Hoàng

News day