Mỹ: Mất điện tại sân bay lớn nhất thế giới, gây thiệt hại nặng nề
CTV Nguyên (Nguyễn Thị Hiên) 12/19/2017 07:00 AM
Ngày 17/12 (giờ địa phương), hơn 600 chuyến bay cất cánh tại tại sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta, Mỹ đã bị hoãn hoặc buộc phải hủy khi sân bay nhộn nhịp nhất thế giới này bất ngờ bị mất điện.

Theo thống kê của FlightAware, hãng chuyên theo dõi các chuyến bay, tính đến 19h tối 17/12, hơn 600 chuyến bay của các hãng hàng không, tương đương 54% tổng số chuyến bay dự kiến cất cánh từ sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta, đã buộc phải hủy bỏ hoặc hoãn chuyến.

Mọi hoạt động ở sân bay đông đúc nhất thế giới đều bị ảnh hưởng bởi sự cố. Ảnh: FOX 5 Atlanta

Vụ mất điện tại sân bay Hartsfield-Jackson Atlanta xảy ra vào đúng tuần cao điểm trước thềm lễ Giáng sinh, và kéo dài tới tận nửa đêm 17/12 mới khắc phục được sự cố. Vì sự cố này, Cơ quan Quản lý hàng không liên bang Mỹ đã phải phát lệnh "dừng trên mặt đất" đối với các chuyến bay đến sân bay Hartsfield-Jackson Atlanta, khiến 449 chuyến bay không thể cất cánh tại sân bay khởi hành.

Mặc dù tháp kiểm soát không lưu FAA tại sân bay vẫn hoạt động bình thường, song các thiết bị bên trong các nhà ga sân bay đều không hoạt động do mất điện. Cả 3 hãng hàng không lớn là United Air Lines, American Airlines và Southwest Airlines đều thông báo dừng hoạt động đến hết ngày 17/12.

Nỗ lực khắc phục sự cố đã ngay lập tức được công ty điện lực triển khai, và điện đã có trở lại sau khoảng 11 giờ xử lý. Công ty điện lực Georgia Power, đơn vị cung cấp điện cho sân bay Hartsfield-Jackson, cho biết sự cố mất điện này có liên quan đến một vụ cháy tại một trạm điện ngầm, gây gián đoạn đến việc cung cấp điện cho sân bay. Hiện công ty này vẫn đang tiến hành điều tra để xác định nguyên nhân vụ cháy.

Hành khách chờ đợi trong sân bay tối om vì mất điện. Ảnh : Reuters

Cho đến ngày 18/12, việc mất điện vẫn khiến hàng ngàn người rơi vào tình trạng mắc kẹt trong những nhà ga tối tăm và trên những máy bay buộc phải tạm ngừng cất cánh. Thị trưởng Atlanta đã phải lên tiếng xin lỗi về sự cố, còn phía chính quyền địa phương đã cung cấp nơi ở tạm trú cho các hành khách bị mắc kẹt tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Georgia, trong khi phía sân bay cho biết sân bay đang chuyển khoảng 5000 suất ăn đến các hành khách.

Hãng Delta Airlines cho biết sẽ hỗ trợ hành khách sớm rời khỏi những chiếc máy bay không thể cất cánh, sau khi sự cố mất điện đã khiến hãng này phải hủy hơn 450 chuyến bay trong ngày.

Sân bay Hartsfield-Jackson là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới, với 250.000 lượt hành khách, gần 2.500 chuyến bay đến và đi mỗi ngày.

Author: CTV Nguyên (Nguyễn Thị Hiên)

News day