Mỹ loại bỏ chương trình bảo vệ trẻ vị thành niên nhập cư bất hợp pháp
Thusy 09/05/2017 07:00 AM
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định loại bỏ một chương trình bảo vệ trẻ vị thành niên nhập cư bất hợp pháp.

Ngày 3/9, hai nguồn thạo tin cho biết, Tổng thống Donald Trump đã quyết định loại bỏ chương trình DACA – “hoãn thi hành” hay “hoãn trục xuất” dành cho hàng trăm ngàn trẻ vị thành niên nhập cư bất hợp pháp – được triển khai từ thời chính phủ Obama.

Ảnh: AP

Theo đó, chính phủ Donald Trump thông báo kế hoạch chấm dứt chương trình cấp giấy phép làm việc cho những người tới Mỹ một cách bất hợp pháp khi còn là trẻ vị thành niên - một chương trình cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 5/9. Nhằm cho Quốc hội thời gian đề ra một dự luật mới thay thế, Nhà Trắng dự định sẽ hoãn thi hành quyết định của Tổng thống trong 6 tháng.

Các nguồn tin này cho hay, các phụ tá cao cấp của Nhà Trắng đang tất bật chuẩn bị cho việc công bố quyết định này, khi nó có thể gây ra nhiều tranh cãi trong chính giới Mỹ.  

Tuy nhiên, nguồn tin cũng cho hay ông Trump dự tính thông báo việc chấm dứt chương trình nhưng sẽ cho phép di dân lậu vào Mỹ khi còn là vị thành niên (hay còn gọi là dreamers) đang được chương trình này bảo vệ có thể ở lại Mỹ cho đến khi giấy phép làm việc hết hạn. Theo đó, một số có thể ở lại đến 2 năm.

Chương trình "Tạm hoãn trục xuất với trẻ vị thành niên tới Mỹ" (DACA) có hiệu lực từ năm 2012, cho phép những trẻ vị thành niên đến Mỹ bất hợp pháp, không bị trục xuất nếu họ tuân thủ một số yêu cầu.

Ảnh: Reuters

Chương trình DACA đã bảo vệ gần 800.000 trẻ vị thành niên, thường được gọi là "dreamers" vì là đối tượng được bảo vệ theo dự luật DREAM (Phát triển, Trợ giúp và Giáo dục cho Trẻ vị thành niên Nước ngoài) được đề xuất từ năm 2001, khỏi bị trục xuất.

Việc loại bỏ chương trình này sẽ cho thấy Tổng thống Mỹ đang thực hiện một trong những cam kết tranh cử cốt lõi của ông, đó là siết chặt luật nhập cư và bảo vệ biên giới Mỹ.

Author: Thusy

News day