Mỹ lo ngại kế hoạch “Made in China 2025”
Bình Nguyên 04/26/2018 01:00 PM
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 25/04 đã bày tỏ quan ngại về kế hoạch của Trung Quốc nhằm trở thành trung tâm công nghệ toàn cầu trong vài năm tới.

Khả năng chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang hôm 4/4 khi cả 2 bên đều áp đặt mức thuế lên các mặt hàng nhập khẩu thuộc các lĩnh vực chiến lược. 

Với chính quyền Tổng thống Donald Trump, mục đích của việc khởi mào các biện pháp trừng phạt này không chỉ nhắm vào mục đích giảm thâm hụt thương mại mà còn nhằm hạn chế kế hoạch thống trị ngành công nghệ cao dưới kế hoạch mang tên “Made in China 2025”.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. Ảnh: Reuters

Mức độ lo ngại của Mỹ đã được thể hiện trong một báo cáo được đưa ra bởi Văn phòng đại diện thương mại Mỹ hôm 22/3. Mặc dù nhắm đến việc chỉ ra các hoạt động thương mại không công bằng của Bắc Kinh, báo cáo này đưa Made in China 2025 ra như một ví dụ về kế hoạch đặc biệt của Trung Quốc. “Made in China 2025” được nhắc tới hơn 100 lần trong bản báo cáo dài 200 trang.

AFP dẫn lời ông Ross nhận định Trung Quốc sẽ sử dụng lợi thế thặng dư thương mại khổng lồ trong xuất khẩu hiện nay để đổ tiền đầu tư nghiên cứu công nghệ theo kế hoạch mang tên “Made in China 2025” với mục tiêu “thống trị những ngành công nghiệp then chốt”, từ không gian, viễn thông, đến rô bốt và xe điện.

Kế hoạch Made in China 2025. Ảnh: Getty Image

Bộ trưởng Mỹ cảnh báo thêm doanh nghiệp nước này cần cẩn trọng khi làm ăn tại Trung Quốc để tránh bị “tước đoạt” bản quyền sở hữu trí tuệ nhằm phục vụ kế hoạch trên.

Ngoài ra, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết thêm kế hoạch áp thuế của nước này nhằm vào những mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu thuộc nhóm trọng tâm trong kế hoạch “Made in China 2025”.

Author: Bình Nguyên

News day