Mỹ: Hơn 100 tài xế Uber bị cáo buộc tấn công, lạm dụng tình dục khách hàng nữ
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/03/2018 10:00 AM
Theo điều tra của CNN, có 103 tài xế Uber bị cáo buộc lạm dụng tình dục hành khách trong 4 năm qua.

Con số này được đưa ra sau khi CNN tiến hành điều tra các nạn nhân, số liệu của cảnh sát, hồ sơ tòa án liên bang, cơ sở dữ liệu tòa án quận ở 20 thành phố lớn của Mỹ, nói chuyện với các luật sư đại diện của nạn nhân... Cuộc điều tra của CNN được thiết lập khi ngày càng có nhiều khách hàng Mỹ công khai tố cáo về những hành vi “đồi bại” của các tài xế Uber trong thời gian gần đây.

Giữa năm 2017, một khách hàng nữ (giấu tên) đã tố cáo John David Sanchez (54 tuổi), một tài xế Uber, sau khi người đàn ông này lợi dụng lúc cô say xỉn để cưỡng hiếp cô trên xe.

Nhiều tài xế Uber bị cáo buộc tấn công, lạm dụng tình dục khách hàng nữ. Ảnh minh họa: Internet

Cô gái này đã trốn thoát và gọi 911. Cảnh sát sau đó đã bắt giữ tên này. Khi tìm kiếm máy tính của Sanchez, cảnh sát tìm thấy video Sanchez cưỡng hiếp phụ nữ và lạm dụng thanh thiếu niên, trong ít nhất 5 năm gần đây. Đến tháng 11/2017, tên này đã bị kết án 80 năm tù cùng 33 tội danh khác.

Sanchez chỉ là một trong ít nhất 103 tài xế Uber ở Mỹ, những người đã bị buộc tội tấn công tình dục hoặc lợi dụng hành khách trong 4 năm qua.

Ít nhất 31 lái xe đã bị kết án vì các tội danh khác nhau, từ cưỡng bức đến hiếp dâm và hàng chục vụ án hình sự và dân sự đang trong giai đoạn xét xử và điều tra, theo điều tra của CNN.

Tại Anh, cảnh sát London đã tiếp nhận 32 báo cáo vụ việc tài xế Uber cưỡng hiếp, tấn công tình dục hành khách.

Ngày 22/9/2017, giới chức London đã khẳng định Uber "không phải là dịch vụ phù hợp và thích hợp để có thể hoạt động tại thành phố này”, do các nguyên nhân ô nhiễm môi trường và xảy ra các vụ hiếp dâm. Vì vậy, thành phố đã lựa chọn không gia hạn giấy phép hoạt động của Uber, một phần là do các bê bối liên quan tới vấn đề vận hành của Uber trong năm 2017.

John David Sanchez, một tài xế Uber "đồi bại" đã lĩnh án 80 năm tù. Ảnh: abcnews

Trước kết quả điều tra của CNN, Uber cho biết họ xem xét kỹ lưỡng sơ yếu lý lịch của các ứng cử viên trước khi tuyển dụng. Bất kỳ bản án hình sự nghiêm trọng, như tấn công tình dục, tội phạm tình dục chống lại trẻ em hay bắt cóc, sẽ bị loại.

Không có dữ liệu công khai về số lượng các cuộc tấn công tình dục trong các trình điều khiển Uber hoặc trình điều khiển của các công ty gọi xe công nghệ khác.

Nhiều phụ nữ đã cùng lên tiếng và đưa đơn kiện Uber về các vụ việc đáng tiếc này vì công ty này đại diện cho một dịch vụ không an toàn.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day