Mỹ: Giá rét bất thường, hàng chục người thiệt mạng
Dư Hoàng 01/06/2018 07:00 AM
Một đợt bão tuyết lạnh giá kỷ lục (được biết dưới tên bomb cyclone - bom bão) hôm thứ Năm 4/1, đã tràn đến vùng Đông Bắc nước Mỹ sau khi quét qua vùng Đông Nam một ngày trước đó, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn hoàn toàn và hàng chục người thiệt mạng.

Đợt giá lạnh bất thường do ảnh hưởng từ Bắc Cực hoành hành khắp nước Mỹ đã bước qua ngày thứ 10 và được cho là khiến ít nhất 16 người thiệt mạng do tê cóng. Ngày 2/1, Cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia (NWS - National Weather Service) đã ra cảnh báo gió lạnh tràn về trong nền nhiệt thấp, trải dài từ phía đông Montana kéo dài qua vùng Trung Mỹ đến tận bờ duyên hải Đại Tây Dương. NWS thông báo cho biết tuyết và mưa lạnh sẽ làm giảm mạnh tầm nhìn của người lái xe sẽ bị giới hạn rất mạnh, cảnh báo gió lạnh "blizzard" nguy hiểm tại nhiều nơi ở Delaware, Virginia, Maryland, vùng duyên hải của New Jersey, Long Island của New York và duyên hải phía Đông của New England, trong khi lượng tuyết phủ dày.

Ảnh: AP

Nhiều bang đã bị đặt trong tình trạng khẩn cấp như Florida, Georgia, Bắc Carolina, Virginia và New York trong khi các bang Philadelphia, Massachusett cũng ghi nhận giá rét nhất trong vòng một thế kỷ qua, tuyết đã phủ dày lên tới 15 - 25cm, khi có 7 ngày liên tục nhiệt độ duy trì dưới -6oC. 

Trước đó hôm 3/1, cơn bão tuyết mang mưa ẩm và băng giá quét qua một loạt các khu vực có khí hậu ấm áp, từ phía Bắc Florida đến tận duyên hải vùng Đông Nam, khiến mọi lưu thông trở nên khó khăn và nguy hiểm. Đây là lần đầu tiên trong vòng 30 năm qua, khu vực phía Bắc bang Florida của Mỹ, một khu vực được mệnh danh là "tiểu bang của ánh nắng mặt trời" mới lại được chứng kiến tuyết rơi.

Ảnh: AP

Các cây cầu vượt xa lộ bị đóng băng và trơn trượt. Cảnh sát đã phải cho đóng lại nhiều đoạn đường và xa lộ ở nhiều thành phố và cảnh báo nguy hiểm khi lái xe qua những con đường không an toàn.

Tính đến nay, trong tuần lễ đón mừng năm mới đầu tiên, giá rét đã khiến 16 người chết và hàng loạt các học khu ở Iowa, Massachusetts, Indiana, Ohio, Bắc Carolina, New York, Boston đã đóng cửa hoặc tạm thời chưa mở cửa trở lại. Hàng triệu người Mỹ có khả năng bị cắt điện, khoảng 45.000 người ở Virginia và hàng nghìn người khác tại Georgia, Nam Carolina, Florida đã bị ảnh hưởng. Người dân được khuyến cáo ở trong nhà và giữ ấm, chỉ ra đường trong trường hợp thực sự cần thiết.

Ảnh: Boston Herald

Đợt tuyết rơi dày lên tới 30 - 46cm và gió mạnh kỷ lục lên tới gần 90 km/h. Hơn 4.200 chuyến bay bị hủy, trên 2.200 chuyến bị hoãn và chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại tài sản. Tại các phi trường lớn như Logan International Airport của Boston, John F.Kennedy và LaGuardia Airport của New York, máy bay không thể cất cánh hay hạ cánh được. Tình trạng thời tiết này thậm chí đã buộc Thượng viện Mỹ phải hoãn các cuộc bỏ phiếu quan trọng nhằm ngăn chính phủ đóng cửa và cắt giảm chi tiêu trong suốt tuần qua.

Ảnh: Getty Images

Nhiều thị trưởng đã cảnh báo người dân không nên di chuyển bởi đường trơn trượt hoặc phủ tuyết nhiều khả năng gây tai nạn chết người.

Trong khi đó, NWS cho hay, một khối không khí lạnh từ Bắc Cực sẽ vẫn duy trì hoạt động trong hai phần ba miền Đông nước Mỹ vào cuối tuần này, lạnh giá sẽ kéo dài cho đến tuần sau, tuyết sẽ không giảm cho đến cuối này 5/1 trong khi bão di chuyển về phía Đông Bắc, hướng tới Canada. 

Author: Dư Hoàng

News day