Mỹ đẩy nhanh quá trình đoàn tụ các gia đình nhập cư
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 07/07/2018 07:00 AM
Bộ Y tế và Dịch vụ dân sinh Mỹ (HHS) đang tiến hành kiểm tra ADN của khoảng 3.000 trẻ em bị tách khỏi cha mẹ do chính sách nhập cư mới của nước này.

Đây là nỗ lực để nhanh chóng đoàn tụ các gia đình nhập cư bất hợp pháp bị chia cắt.

Theo phán quyết hôm 26/6, các cơ quan liên quan phải tạo điều kiện cho trẻ dưới 5 tuổi đoàn tụ với cha mẹ trước ngày 10/7 và những trẻ còn lại đoàn tụ trước ngày 26/7.

Người di cư di chuyển tới khu vực biên giới Mexico - Mỹ bang Oaxaca. Ảnh: AFP

Hiện có khoảng 11.800 trẻ vị thành niên hiện đang trong các trại tạm giam tại Mỹ sau khi vượt biên trái phép từ Mexico sang và số trẻ em bị tách khỏi cha mẹ vào khoảng dưới 3.000.

Trong một diễn biến khác, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu một tòa án gia hạn thời hạn để một số trẻ em được đoàn tụ với cha mẹ. Trong đơn kiến nghị gửi lên tòa án ngày 5/7, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) lập luận rằng cần có thêm thời gian để tiến hành các công tác kiểm tra và nhận dạng cần thiết. Công tác này rất phức tạp do khó khăn trong việc tìm cha mẹ của một số trẻ. Trong nhiều trường hợp không thể chắc chắn về danh tính hay nơi ở của cha mẹ những đứa trẻ. Một số phụ huynh đã bị trục xuất và những người khác đã được giải phóng tại Mỹ nhưng không có một hệ thống để giám sát nơi ở của mọi người.

DOJ cũng nhấn mạnh việc xác định cha mẹ các trẻ em bị chia tách là rất quan trọng nhằm đảm bảo những em này được đoàn tụ với gia đình cũng như tránh nguy cơ rơi vào tay bọn buôn người. Ngoài ra, chính phủ cũng cần phải xác nhận những cha mẹ này có tiền sử phạm tội hay có thể gây nguy hiểm cho con cái họ hay không.

Chính sách "không khoan nhượng" của Tổng thống Trump vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ người dân. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, DOJ cũng cho biết đã yêu cầu loại bớt một chi tiết được nêu trong lệnh tòa án, theo đó yêu cầu chính phủ thả những đối tượng nhập cư bất hợp pháp nếu họ không thể được đoàn tụ với con cái trước thời hạn chót.

Tác giả: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

Tin mới trong ngày