Mỹ: Đã có người tử vong trong đợt dịch bệnh do E.coli bùng phát
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/05/2018 10:00 AM
Một đợt bùng phát vi khuẩn E.coli đã khiến 120 người ngộ độc tại 25 bang của Mỹ. Đã có 1 trường hợp tử vong được ghi nhận.

Ngày 2/5, giới chức y tế của Mỹ thông báo trường hợp tử vong đầu tiên. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết người bệnh tử vong sinh sống tại bang California. Trong số các trường hợp mắc dịch bệnh do vi khuẩn đường ruột E.coli gây ra có 52 người đã phải nhập viện và 14 người bị suy thận do hội chứng urê tán huyết (HUS).

Loại vi khuẩn E.coli gây ra đợt dịch này có tên O157: H7. Đây là đợt dịch liên quan đến vi khuẩn E.coli lớn nhất tại Mỹ tính từ năm 2006. Khác với dịch bệnh năm 2006, CDC nói rằng chủng khuẩn hiện tại có xu hướng gây ra những căn bệnh nghiêm trọng hơn.

Đáng chú ý là nguyên nhân của đợt dịch này tới từ một món ăn được tiêu thụ khá phổ biến: đó là rau xà lách. Tình hình nghiêm trọng tới nỗi giới chức Mỹ đã phải khuyến cáo người dân ngừng mua bán và tiêu thụ xà lách cho tới khi kiểm soát được ổ dịch.

Vi khuẩn E.coli. Ảnh minh họa: Getty

“Không mua hoặc ăn xà lách romaine trừ phi quý vị biết rõ nguồn gốc xuất xứ không phải từ Yuma, Arizona. Người tiêu dùng nên vứt xà lách romaine đã mua, ngay cả khi đã dùng một ít và không ai bị bệnh. Không ăn rau xà lách romaine, dù là nguyên lá hay được xắt nhỏ và trộn lẫn với rau khác”, trích khuyến cáo của CDC.

Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được điểm bùng phát dịch ban đầu và đang điều tra ít nhất khoảng 20 trang trại tại bang Arizona.

"Các loại rau xanh, trong đó có xà lách, có khả năng bị nhiễm khuẩn rất cao từ nước, đất hay phân động vật. Quá trình này có thể diễn ra trong khâu xử lý, lưu trữ hay vận chuyển sản phẩm", Giáo sư Jeff Farber - Giám đốc Viện nghiên cứu An toàn Thực phẩm Canada cho biết.

Rau xà lách - nguyên nhân phát tán khuẩn E.coli trong đợt dịch này. Ảnh: Reuters

Xà lách thường được ăn sống và không qua chế biến, khiến vi khuẩn không thể bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao. Cùng với đó, đây là loại rau xanh phổ biến nhất trong thực đơn tại Mỹ, giải thích cho việc bùng phát dịch một cách nhanh chóng. Từ năm 2010 tới nay, cứ 10 đợt bùng phát dịch tại Mỹ thì 4 đợt có nguyên nhân từ xà lách. Do vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hết sức thận trọng trong quá trình sơ chế xà lách và tốt nhất là ngừng tiêu thụ trong thời gian này, dù đây là món ăn rất có lợi cho sức khỏe.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day