Mỹ cảnh báo công dân không đi du lịch đến Playa del Carmen của Mexico
Bình Nguyên 03/12/2018 10:00 AM
Bộ Ngoại Giao Mỹ đã bất ngờ cho đóng cửa Tòa Lãnh Sự Mỹ ở thành phố Playa del Carmen của Mexico và cấm các nhân viên của chính phủ Mỹ không được du lịch đến thành phố nổi tiếng này.

Thành phố Playa del Carmen nằm trong vịnh Yucatan, không xa những địa điểm nổi tiếng khác như Cozumel, Cancun và Tulum, vốn là đích đến vào mùa hè của nhiều du khách, nhưng đã trở nên không an toàn trong thời gian qua.

Các nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho hay là những biện pháp khẩn cấp nói trên được đưa ra sau khi có nhận định là những cuộc thanh trừng đẫm máu trong "chiến tranh ma túy" giữa các băng đảng tại đây là một đe dọa thật sự. Chính phủ Mỹ cũng cảnh báo tất cả công dân Mỹ nào muốn du lịch đến Playa del Carmen cần phải hết sức cẩn thận.

Du khách chụp ảnh với hai sĩ quan cảnh sát tại thành phố Playa del Carmen, Mexico. Ảnh: Tribuna Quintana Roo.

Cách đây một năm, hồi tháng 03/2017, sự việc cảnh sát thành phố Playa del Carmen, bang Quintana Roo cho một du khách mượn súng và chụp ảnh lưu niệm với anh này đang là tâm điểm của dư luận. Dù khẩu súng không có đạn, các sĩ quan cảnh sát vẫn bị chỉ trích vì không tuân thủ nghiêm ngặt quy định của ngành: cấm cho người khác mượn vũ khí.

Đầu năm 2018, một vụ nổ trên một chuyến phà chở du khách đã làm ít nhất 5 công dân Mỹ bị thương vào tháng 2. Sau đó chưa đến 2 tuần, người ta lại phát giác nhiều quả bom trên một chiếc tàu khác cũng cùng chủ nhân của chiếc phà nói trên làm chủ.

Tháng 1/2017, 5 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở câu lạc bộ đêm Blue Parrot của một khu nghỉ dưỡng gần Playa del Carmen, Quintana Roo. Các nạn nhân đều là người nước ngoài, mang quốc tịch Canada, Italy và Colombia  và một thanh thiếu niên Mỹ. Em này bị dẫm đạp đến chết khi em tìm cách thoát thân ra ngoài. Kể từ đó, 80 cảnh sát được cử tới khu nghỉ dưỡng này để đảm bảo an ninh cho cộng đồng.

Mỹ cảnh báo công dân không đi du lịch đến Playa del Carmen của Mexico. Ảnh: BBC

Eric Olson, một chuyên gia về an ninh ở Mexico của Trung Tâm Wilson Center, nhìn nhận trong năm 2017 đã có quá nhiều bạo động trong thành phố và ông cũng nhìn nhận cảnh báo của Bộ Ngoại Giao Mỹ là đúng vì đã có nhiều nạn nhân là người Mỹ.

Author: Bình Nguyên

News day