Mỹ cân nhắc Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương làm Đại sứ tại Nam Hàn
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 04/25/2018 01:00 PM
Vị trí đại sứ Mỹ tại Nam Hàn đã bị khuyết từ khi ông Donald Trump bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống Mỹ tháng 1-2017.

Mỹ đang cân nhắc “đề cử lại” Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương vào vị trí Đại sứ Mỹ ở Nam Hàn, nhật báo Washington Post dẫn một nguồn tin cấp cao Tòa Bạch Ốc cho biết. Đây là thông tin khá bất ngờ vì hồi tháng 2, Đô đốc Harris từng được đề cử làm đại sứ Mỹ tại Úc.

Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương đang được cân nhắc vào vị trí đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc. Ảnh: LOCAL10

Theo nguồn tin, Đô đốc Harris đã nói chuyện với Giám đốc CIA Mike Pompeo, người được đề cử cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ, rằng ông sẵn sàng điều chuyển vị trí để thực hiện nhiệm vụ tại Nam Hàn.

Theo nhiều quan chức Mỹ, ông Pompeo muốn ông Harris nhận nhiệm vụ tại Seoul do yêu cầu khẩn cấp trong bối cảnh chính quyền Mỹ đang bị chỉ trích chậm trễ trong việc bổ nhiệm vị trí này và Washington đang chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới. Sự khuyết thiếu kéo dài lâu bất thường này gây lo ngại về khả năng thiếu sự phối hợp chính sách giữa các đồng minh, vốn rất cần thiết trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang có nhiều thay đổi nhanh chóng. Trong cuộc điều trần hồi tuần trước, ông Pompeo cũng cam kết sẽ nhanh chóng hoàn tất việc giới thiệu vị trí Đại sứ Mỹ tại Nam Hàn.

Trước đó, Tòa Bạch Ốc có kế hoạch đề cử ông Victor Cha, cựu thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời Tổng thống George W. Bush, làm Đại sứ Mỹ tại Nam Hàn, nhưng sau đó đã thay đổi ý định mà không đưa ra lý do cụ thể.

Đô Đốc Harry Harris, Chỉ Huy Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương Mỹ từ 2015, được các nghị sỹ từ cả 2 chính đảng của Mỹ đánh giá cao. Ảnh: Twitter

Đô đốc Harris được các nghị sỹ từ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đánh giá cao về năng lực. Tuy nhiên, tiến trình thông qua vị trí đề cử mới của ông Harris vẫn cần thời gian và theo quy định. Một số Thượng nghị sỹ Dân chủ hiện cho rằng việc xem xét đề cử vị trí của ông Harris có thể là cơ hội mới để gây áp lực với chính quyền Tổng thống Trump thông báo cụ thể hơn chiến lược với Bắc Hàn, đặc biệt là kế hoạch trong trường hợp nỗ lực ngoại giao thất bại.

Mới đây phát biểu tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, ông Harris cho rằng Mỹ không nên quá lạc quan về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Bắc Hàn và cần thận trọng.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day