Mỹ: California buộc doanh nghiệp phải có giám đốc nữ
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 09/13/2018 02:30 PM
Nghị viện bang California (Mỹ) thông qua dự luật mới: Yêu cầu tất cả các công ty đặt trụ sở chính ở bang này phải có ít nhất một giám đốc nữ trước cuối năm 2019 - và phạt tiền nếu công ty đó không thực hiện.

Nếu dự luật trở thành luật, một điều khoản quan trọng sẽ có hiệu lực vào năm 2021: Doanh nghiệp nào có từ sáu giám đốc trở lên thì nữ giới phải chiếm 50%. Đạo luật mới đang chờ Thống đốc Jerry Brown ký ban hành nhưng bị nhiều nhóm doanh nghiệp phản đối và một số tập đoàn lớn cảnh báo sẽ kiện lên tòa án hiến pháp.

Ảnh minh họa: Reuters

Khi trong ban giám đốc chỉ có duy nhất một hoặc thậm chí là hai phụ nữ, những người phụ nữ dường như vẫn được coi là khác biệt. Điều này khiến bạn trở nên rất nổi bật trong tâm trí người khác, và điều đó ảnh hưởng đến cách họ cảm nhận mọi thứ bạn làm”, Alison Konrad, một giáo sư tại trường Kinh doanh Ivey của trường Đại học West của Canada, cho biết. Nhưng khi số lượng lên đến con số ba, tiếng nói của phụ nữ trở nên đủ “tầm quan trọng” hơn.

Tại Mỹ, phụ nữ nắm giữ 17,7% ghế ngồi tại các vị trí lãnh đạo trong các công ty trong chỉ số Russel 3000, theo số liệu từ công ty nghiên cứu Equilar.

Sau khi đạo luật được chính thức ban hành, California sẽ trở thành bang đầu tiên của Mỹ bắt buộc công ty phải có giám đốc nữ. Trong khi đó, luật này ngày càng trở nên phổ biến ở châu Âu, với những quốc gia như Pháp và Na Uy yêu cầu các doanh nghiệp phải có 30 - 40% số giám đốc là nữ.

Tỉ lệ số lượng phụ nữ trong ban giám đốc tại các công ty ở California. Ảnh: CALmatters 

Tuy nhiên, dự luật cũng phải đối mặt với những thách thức pháp lý nhất định. Joseph Grundfest, một giáo sư luật của Đại học Stanford và cựu ủy viên SEC, cho biết dự luật vi phạm Điều khoản Thương mại của Hiến pháp Mỹ vì nó áp dụng cho các tập đoàn có trụ sở tại California ngay cả khi họ có trụ sở ở nơi khác.

"Tòa án tối cao đã nhiều lần giải thích rằng các vấn đề nội bộ của một công ty, chẳng hạn như các quy tắc điều chỉnh thành phần của ban giám đốc, được điều chỉnh bởi luật liên bang, chứ không phải là tiểu bang nơi có trụ sở chính", ông Grundfest cho hay.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day