Mỹ buộc tội đối tượng đe dọa đánh bom các tổ chức Do Thái
Thúy Thúy 03/05/2017 01:00 PM
Ngày 03/03, một công dân Mỹ gốc Phi đã bị bắt và đưa ra tòa vì liên quan đến những đe dọa đánh bom các tổ chức Do Thái ở Mỹ, được cho là nhằm quấy rối và trả thù cá nhân.

Theo chính quyền liên bang, nghi phạm Juan Thompson, 31 tuổi, đã bị bắt giữ tại bang Missouri và bị đưa ra một tòa án liên bang ở thành phố này với tội danh quấy rối trên mạng Internet, khi đưa ra lời đe dọa nổ bom tại các cơ sở Do Thái Giáo, gây hoang mang cho cộng đồng này trong thời gian gần đây. Hồ sơ nộp tòa án tố cáo Thompson đã gửi các thư điện tử và điện thoại đe dọa đánh bom đến các cơ sở đạo Do Thái, một số nêu đích danh tên nạn nhân, là người bạn gái cũ, với động cơ quấy rối và trả thù cá nhân đối với người này. Thompson sau đó lên tiếng nói rằng những đe dọa đó thực ra là của nạn nhân để cố gắng mưu hại mình.

Nghi phạm Juan Thompson. Ảnh: RiverFront Times

Thompson từng là nhà báo của tờ Intercept nhưng đã bị sa thải vào năm 2016 vì sử dụng các nguồn tin thất thiệt. Đây là nghi phạm đầu tiên bị bắt giữ trong tổng số 121 vụ dọa nổ bom mà các cơ sở Do Thái Giáo từng nhận được từ đầu năm nay, theo thống kê của Hiệp Hội Các Trung Tâm Cộng Ðồng Do Thái Giáo Vùng Bắc Mỹ (JCC). Trước đó, đã xuất hiện hàng loạt đe dọa đánh bom qua điện thoại cũng như phá hoại các trung tâm cộng đồng và trường học của người Do Thái, kể cả khu nghĩa trang của họ ở các bang Missouri, Pennsylvania và mới nhất là New York, gây lo sợ tinh thần chống Do Thái gia tăng trên khắp nước Mỹ.

Theo một số nguồn tin, Thompson bị bắt tại St. Louis, Missouri, nếu bị kết tội, tên này có thể đối mặt với mức án 5 năm tù giam. Trong hồ sơ hình sự nộp tại tòa án ở New York của Juan Thompson, tên này bị truy tố với một tội danh hăm dọa, phát tán ít nhất 8 đe dọa đánh bom, một phần trong âm mưu gây hoảng sợ đối với bạn gái cũ sau khi quan hệ tình cảm giữa họ chấm dứt.

JCC cho biết, cáo buộc chống lại ông Thompson chỉ là một phần nhỏ trong số những đe dọa âm mưu tấn công các địa điểm người Do Thái trên toàn liên bang, trước đó, chưa có ai bị bắt trong các vụ gọi điện thoại đe dọa và FBI đang xúc tiến việc điều tra sự việc này. 

Một trung tâm Do Thái ở Mỹ. Ảnh: Haaretz

Ngày 27/02, ít nhất 16 trung tâm cộng đồng và trường học Do Thái ở 8 bang, trong đó có New York và Florida, đã phải sơ tán khẩn cấp và đóng cửa vì bị đe dọa đánh bom. Chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2017, có ít nhất 5 lần các lời đe dọa các cơ sở Do Thái được đưa ra, buộc các cơ quan chức năng ra lệnh sơ tán khẩn cấp. Ngoài ra, khoảng 170 tấm bia tại một trung tâm của người Do Thái ở St. Louis đã bị phá hủy, nhiều hình vẽ và khẩu hiệu bài Do Thái xuất hiện tại những nơi công cộng.

Ngày 28/02, trong phát biểu đầu tiên trước lưỡng viện Quốc hội và các thành viên chính phủ Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án làn sóng đe dọa gần đây nhằm vào các trung tâm Do thái trên khắp nước Mỹ, cho thấy nước Mỹ đang chia rẽ.

Tác giả: Thúy Thúy

Tin mới trong ngày