Mỹ bán vũ khí sát thương cho Ukraine, Nga phản đối
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 12/24/2017 01:00 PM
Kênh ABC News dẫn các nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ Tổng thống Donald Trump đã ký quyết định cho phép bán tên lửa chống tăng cho quân đội Ukraine.

Trước đó, ngày 22/12 Bộ Ngoại giao Mỹ cam kết sẽ cung cấp cho Ukraine "những năng lực phòng vệ tăng cường" để giúp nước này bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ trong bối cảnh Kiev đang chiến đấu với lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn tại miền Đông. Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) nhất trí gia hạn thêm 6 tháng lệnh trừng phạt kinh tế với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine từ hơn ba năm qua và chỉ một tuần sau khi Chính phủ Canada quyết định cho phép xuất khẩu vũ khí tự động sang Ukraine.

Vũ khí chống tăng vác vai Javenlin dự kiến sẽ được bán cho Ukraine trong thời gian tới. Ảnh: Reuters

Gói thương vụ bán vũ khí phòng vệ này trị giá 47 triệu USD, trong đó có 210 tên lửa chống tăng (bao gồm cả tên lửa chống tăng vác vai Javelin tiên tiến), 35 bệ phóng và các hệ thống bắn tỉa M107A1.

Nhiều nghị sĩ Mỹ và Chính phủ Ukraine từ lâu đã yêu cầu Washington cung cấp vũ khí chống tăng cho Kiev. Đây là loại vũ khí quan trọng giúp quân đội Ukraine chống lại các xe bọc thép của quân ly khai tại miền Đông.

Hồi đầu tuần, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cấp phép xuất khẩu một số loại vũ khí hạng nhẹ sang Ukraine.

Trong một tuyên bố, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert cho hay: “Mỹ đã quyết định cung cấp cho Ukraine các năng lực phòng vệ tăng cường. Sự hỗ trợ này hoàn toàn mang bản chất phòng vệ như chúng tôi luôn nói, Ukraine là một quốc gia có chủ quyền và có quyền tự vệ”. Bên cạnh đó, bà khẳng định Washington cam kết luôn thực hiện các điều khoản của thỏa thuận Minsk trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin. Ảnh: Getty Images

Quyết định này nhiều khả năng sẽ làm xói mòn quan điểm muốn cải thiện quan hệ với Nga của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cho rằng việc cung cấp bất cứ loại vũ khí nào trong thời điểm hiện nay sẽ khuyến khích những người ủng hộ xung đột tại Ukraine sử dụng "kịch bản vũ lực" và một lần nữa làm hủy hoại thỏa thuận Minsk - được Ukraine, Nga, Đức và Pháp ký vào đầu năm 2015 nhằm chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga, ông Franz Klintsevich lưu ý rằng Kiev sẽ xem việc cung cấp vũ khí là sự ủng hộ các hành động của Ukraine và sẽ đẩy miền Đông tới chiến tranh.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day