Mỹ: Bán cà phê phải dán nhãn cảnh báo ung thư
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 04/02/2018 01:00 PM
Một thẩm phán ở thành phố Los Angeles, Mỹ vừa ra phán quyết yêu cầu các công ty cà phê phải dán nhãn cảnh báo nguy cơ gây ung thư trên sản phẩm bán tại bang California.

Thẩm phán Tòa án Los Angeles Elihu Berle cho biết, các công ty, bao gồm tập đoàn Starbucks, không thể chứng minh một cách thỏa đáng rằng việc uống cà phê có lợi nhiều hơn là hại.

“Họ phải chỉ ra được rằng mối đe dọa từ hóa chất này là không đáng kể”, ông Berle lưu ý, và ra quyết định các công ty phải tuân thủ luật pháp, dán nhãn cảnh báo ung thư.

Starbucks và các công ty cà phê khác phải dán nhãn cảnh báo ung thư cho sản phẩm cà phê bán tại California. Ảnh: Reuters

Trước đó, tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu về độc tố Council for Education and Research on Toxics (CERT) đã đệ đơn kiện khoảng 90 nhà bán lẻ cà phê từ năm 2010 vi phạm luật pháp California khi không cảnh báo người dùng về hóa chất có nguy cơ gây ung thư. Một trong những hóa chất đó là acrylamide, sản sinh một cách tự nhiên trong quá trình rang xay hạt cà phê.

Sau những phiên xử trước, các công ty cà phê bị kiện đã đồng ý gắn biển cảnh báo về acrylamide trong cửa hàng, nhưng lại đặt tại khuất tầm nhìn của khách hàng, theo bản cáo trạng.

Các công ty có quyền làm đơn kháng cáo kể từ khi tòa ra phán quyết vào ngày 29/3 cho đến 10/4. Trong đơn kiện, CERT còn yêu cầu áp đặt mức phạt nặng, cụ thể là 2.500 USD cho mỗi người dùng cà phê của những công ty này. Tuy nhiên, mức phạt sẽ được định đoạt trong phiên xét xử sắp tới. Và nếu được thông qua, Starbucks và các hãng khác có thể mất hàng triệu USD tiền phạt.

Quá rang xay cà phê sẽ sản sinh ra chất acrylamide có nguy cơ gây ung thư. Ảnh: Reuters

Hiệp hội cà phê quốc gia Mỹ cho rằng: “Dán nhãn cảnh báo ung thư lên cà phê sẽ gây hiểu lầm. Hướng dẫn chế độ ăn uống của chính phủ Mỹ xác định uống cà phê là một phần của lối sống lành mạnh”.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day